Người dùng và sự chuyển dịch

Đoàn tàu có nhiều người dùng cuối đầu nhìn vào điện thoại di động

Quyền lực thuộc vào tay Người Dùng trong bối cảnh 4.0

Dù bạn là C.E.O, hay bạn là C.M.O, ngay cả khi bạn là Nhà Thiết Kế Giao Diện Người Dùng (UI Design). Vấn đề của kinh doanh thời nay phải buộc có hiểu biết về Người dùng. Hiểu biết về sự thay đổi của Người dùng.

Bài viết này việc liệt kê các đặc điểm, tác động vào Người dùng qua các giai đọan.

Người Dùng đang trò chuyện
Hình ảnh minh hoạ 1

Tiền thời kỳ thông tin

Người dùng thời kỳ này cơ hội tiếp cận nội dung thông tin là rất ít ỏi. Hệ thống máy tính dù chỉ mới được phát minh, nhưng hạ tầng Internet chưa được phát triển toàn diện. Tư duy về một tương lai mới hoàn toàn phụ thuộc vào bóng mát từ những ông lớn. Phát minh máy tính cá nhânsự phát triển của hệ điều hành Windows là những đột phá. Nó đã mang đến cho Người dùng cơ hội được kết nối với thế giới, cơ hội được tiếp cận thông tin một cách tự do hơn, toàn diện hơn.

Giá trị thiết kế lúc bấy giờ được dẫn dắt rất bài bản từ Apple, Microsoft. Tuy nhiên, tất cả những gì con người thấy là ý nghĩa về sản phẩm đột phá. Còn những gì họ thấy, họ cảm nhận thì chưa.

Hình ảnh minh hoạ 2

Hậu thời kỳ Internet

Từ nền tảng Internet cho đến World Wide Web (www) rồi đến trình duyệt tìm kiếm. Mọi thứ con người cần chỉ là ngồi vào máy và kết nối. Họ tải nên nội dung họ có, họ tự do sáng tạo nội dung, và tiếng nói của họ được truyền đi xa hơn.

Nhưng hệ quả kéo theo là không ít. Nếu như trước kia các doanh nghiệp có thể gây tác động vào báo chí để bảo vệ mình. Thì nay họ không thể tác động vào khách hàng theo cách đó. Khách hàng, người dùng đã trở nên tự do, cập nhật thông tin nhanh hơn rất nhiều so với các báo đài. Họ có mặt, họ xuất hiện, họ tải thông tin mọi thứ họ có, họ nói lên quan điểm của chính mình. Thương hiệu nay trở nên nhạy cảm hoàn toàn với cộng đồng mạng, những chiếc ghế quyền lực.

Hình ảnh minh hoạ 3

Người dùng không chỉ tác động trực tiếp tới thương hiệu khi không làm họ hài lòng. Họ còn làm ảnh hưởng gián tiếp tới các nhà báo có tuổi đời lâu năm. Các nhà báo phải tạo ra các chương trình kết nối cộng đồng cùng với những độc giả đơn lẻ để cho phép họ sở hữu thông tin được nhanh nhất và uy tín nhất.

Người dùng thời “Siêu thoả mãn”

Thế hệ người dùng siêu thoả mãn được ra đời. Từ Người dùng Internet đến Người dùng Facebook, Người dùng Tiktok,… Chúng ta trở thành những con người thuộc về thế giới kỹ thuật số. Bất kỳ ai ở đâu đều dễ dàng có thể tiếp cận đến các sản phẩm hiện đại nhất ngày nay. Từ Google, Apple, Instagram, Uber,… Họ đã truyền tải rất nhiều giá trị thiết kế vào sản phẩm và đưa nó thành một yếu tố cơ bản cần có trong mọi sản phẩm. Đặc biệt, sự ra đời Metaverse của Facebook đã giáng thêm một yếu tố nâng cao trải nghiệm. Vì thế, quá trình trải nghiệm trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ.

Hãy cùng điểm qua hai yếu tố dẫn đến kết quả này:

Thứ nhất, hệ quả của những cuộc chạy đua về giá trị thiết kế và trải nghiệm.

Ngày nay quyền lực được trao vào tay Người dùng, cho phép họ đặt ra các quy định ngầm hiểu về một sản phẩm tốt. Tư duy về trải nghiệm sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ thì chỉ vừa đủ đáp ứng. Trong khi đó các ông lớn thì liên tục khai thác triệt để sức sáng tạo để tạo ra trải nghiệm. Tư duy cấp tiến, sức mạnh tài chính, sức mạnh nhân sự, liên tục tạo khoảng cách.

Các nhà thiết kế, nhà nghiên cứu làm việc trong một hệ thống mà ưu tiên phải có được sự tham dự càng nhiều càng tốt từ con người. Một khi thuật toán thu nhập càng nhiều dữ liệu, lại càng đưa ra những thông tin đắt giá. Một khi những thông tin đắt giá này được kết hợp với tư tưởng cá nhân hoá sẽ lại tạo ra những gợi ý đúng hơn với nhu cầu Người dùng. Cứ thế dẫn dắt người dùng ở lại với hệ thống, sản phẩm của họ.

Cửa hàng tiện lợi không quầy tính tiền của Amazon
Hệ sinh thái sản phẩm của Apple

Quả thật, một vòng xoay học hỏi liên tục được thiết lập trong một hệ thống chạy không ngừng nghỉ. Từ thông minh hơn chuyển sang càng thấu hiểu hơn. Con người tiếp xúc với một sản phẩm như tiếp xúc với một chủ thể thật sự hiểu mình.

Thứ hai, tính hiệu phẳng hoá rõ rệt

Ở thế giới phẳng, mọi sản phẩm dịch vụ, mọi công việc sẽ chuyển giao đến từng người

Thomas L. Friedman, Thế giới phẳng: Lược sử thế kỷ XXI

Gần đây Google đã nghiên cứu những Người dùng Internet. Google muốn tìm hiểu về nhận thức của con người về công nghệ, khát vọng cũng như những thách thức và thành tựu của họ khi sử dụng điện thoại thông minh đầu tiên của họ.

Đến năm 2025, sẽ có thêm một tỷ người có điện thoại thông minh đầu tiên. Lý do người dùng muốn có những thiết bị di động rất giống với những người dùng đến trước: truy cập thông tin, giải trí, tiện lợi, kết nối. Nhưng bối cảnh của những người dùng mới này khá khác so với người dùng trước

Những Người sử dụng Internet mới nhất có xu hướng có thu nhập thấp hơn, ít được giáo dục chính quy hơn và sống ở các khu vực kém phát triển hơn với Internet không đáng tin cậy hơn. Khả năng tiếp xúc với công nghệ của họ hạn chế hơn so với những người đã sử dụng điện thoại thông minh và nhiều người thiếu tự tin về cách sử dụng thiết bị của họ.

Nguồn: nextbillionusers.google | Người dùng Ấn độ tiếp cận Smartphone
Nguồn: nextbillionusers.google | Phụ nữ tiếp cận Smartphone tại Pakistan

Tổng kết

Tóm lại, đặt trọng tâm và xây dựng hiểu biết về người dùng là vô cùng quan trọng. Chính sự hiểu biết sẽ mang lại cho doanh nghiệp một năng lực cạnh tranh bền vững hơn. Tại môi trường Việt Nam, các doanh nghiệp còn phụ thuộc nhiều tài năng lãnh đạo của giám đốc, nhà sáng lập thay vì tương thuộc nhau trong việc ngồi xuống đặt văn hoá Người dùng vào doanh nghiệp. Nhưng với làn sóng doanh nghiệp trẻ đang phát triển, chúng ta tin rằng họ chính là hệ quả của những tác động trên, và cũng sẽ chính là những con người đề ra được các giải pháp nổi bật hơn cho thị trường và người dùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bạn có thể tham khảo thêm