Trong thế giới Design System, Dan Mall đã tạo dựng được tên tuổi của mình không chỉ với tư cách là một nhà thiết kế mà còn với tư cách là một doanh nhân, giáo viên và tác giả. Anh ấy là bộ não chủ chốt đằng sau công ty thiết kế của riêng mình, một số công ty khởi nghiệp, giáo dục hàng nghìn sinh viên và ba cuốn sách sâu sắc. Giờ đây, với Design System University, anh ấy đang mở đường cho các nhóm doanh nghiệp làm chủ thiết kế trên quy mô lớn. Trong bài viết này, anh chia sẻ 10 quy tắc không thể thiếu trong lộ trình nghề nghiệp và sự phát triển cá nhân của anh. Những điều này đưa ra một góc nhìn về cách tiếp cận của anh ấy, đóng vai trò như một lộ trình cho bất kỳ ai tìm ra con đường của riêng mình.
Nguyên tắc số #1: Xác định mục tiêu xứng đáng
Mọi nỗ lực đều bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu. Mục tiêu giúp chúng ta tập trung. Mục tiêu tạo nên sự cam kết của cá nhân. Nếu không có mục tiêu, chúng ta sẽ không biết mình đi đến đâu, hoặc khi nào thì đến đó/đạt được điều gì.
Michael Bungay Stanier, trong cuốn sách “Làm thế nào để bắt đầu” gợi ý ba tiêu chí cho một mục tiêu xứng đáng: Nó phải ly kỳ, quan trọng và xứng đáng. Dan Mall nhận thấy rằng việc dựa nhiều vào tiêu chí “ly kỳ” có tác dụng cực kỳ hiệu quả. Nếu không cảm thấy hào hứng với một ý tưởng nào đó thì thường không theo đuổi nó.
Nguyên tắc số #2: Chấp nhận những rủi ro
Mọi quyết định đều là một sự đánh cược. Cho dù đó là chuyên môn, mạng lưới, tài nguyên hay hiểu biết sâu sắc độc đáo của bạn, tất cả đều cần đánh đổi để tập trung tạo nên sự khác biệt. Khi thành lập công ty riêng của mình, Dan Mall đã có nhiều năm kinh nghiệm, danh tiếng tốt và lượng khách hàng ổn định hiện có – tất cả những điều đó đã làm tăng khả năng thành công của anh ấy.
Với dự án kinh doanh mới nhất của Dan, Design System University, anh lại lần nữa đánh cược với những cơ sở rõ ràng. Dan đã điều hành một công ty chuyên giúp đỡ mọi người thiết kế trên quy mô lớn trong một thập kỷ, vì vậy anh đã có danh tiếng là một chuyên gia. Anh biết rõ các khuôn mẫu và vấn đề. Mặc dù không có yếu tố nào trong số đó đảm bảo cho sự thành công, nhưng chúng làm tăng khả năng nó trở thành một vụ đánh đổi xứng đáng hơn.
Nguyên tắc số #3: Kiên định và nỗ lực vì mục tiêu
Có một mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được trong đầu là rất quan trọng. Khi bắt đầu phát biểu tại các hội nghị, Dan đặt mục tiêu cuối cùng là được phát biểu tại An Event Apart, một hội nghị thiết kế web dành cho các chuyên gia UX và front-end. Nó được điều hành bởi Jeffrey Zeldman và Eric Meyer.
Để đạt được điều này, Dan đã thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau: viết blog, thiết kế trang web và thậm chí làm tình nguyện viên tại sự kiện. Cuối cùng, Dan đã đạt được mục tiêu của mình. Anh ấy được mời quay lại diễn thuyết thêm 12 lần nữa trước khi buổi diễn thuyết kết thúc. Trong quá trình đó, Dan cũng đã phát triển kỹ năng nói và được mời tham dự hơn 100 hội nghị khác.
Nguyên tắc số #4: Biết khi nào nên dừng lại
Có nhiều kiểu dừng lại khác nhau: finishing, quiting và giving up. Hãy cho phép mình thực hiện bất kỳ điều nào trong số này vào bất kỳ lúc nào. Kết thúc có nghĩa là đạt đến đích mà mình đã nghĩ đến khi bắt đầu. Điều đó có thể ở dạng mục tiêu truyền thống, chẳng hạn như đạt được một số tiền hoặc số người theo dõi nhất định trên các nền tảng online. Trước khi bắt đầu, chúng ta cần cố gắng quyết định khi nào mình sẽ dừng lại.
Ngược lại, chúng ta cũng có thể vui vẻ bỏ cuộc khi xác định được một mục tiêu khác xứng đáng hơn. Từ bỏ là một điều gì đó hoàn toàn khác. Theo lời của cựu Giám đốc điều hành Grubhub Mike Evans’ “Hangry: A Startup Journey”: “[Quiting] là từ bỏ một việc để theo đuổi một việc khác tốt hơn. [Giving up] chỉ là sự thất vọng và thờ ơ.” Hãy cố gắng không bỏ cuộc khi thất vọng, vì sự thất vọng thường chỉ thoáng qua. Không phải mọi nỗ lực đều sẽ đạt được mục đích như dự kiến, và điều đó không sao cả. Điều quan trọng là biết khi nào nên kiên trì và khi nào nên xoay trục. Đôi khi, cách dũng cảm nhất để kiên trì là từ bỏ một nhiệm vụ để làm điều gì đó tốt hơn.
Nguyên tắc số #5: Khởi động
Trước khi bắt tay vào một dự án, hãy dành thời gian chuẩn bị. Thu thập nguyên liệu thô, động não hoặc theo dõi công việc của người khác. Khi khởi động, hãy sử dụng các hành động tương tự như thiết kế thứ gì đó của riêng mình – thay đổi độ mờ, phóng to và thu nhỏ, lắp ráp các phần tử, sao chép và dán, di chuyển mọi thứ xung quanh. Chúng ta đang chuẩn bị cho bộ não và trí nhớ cơ bắp của mình khi để thực hiện những hành động tương tự này với nhiệm vụ khó hơn một chút là thiết kế thứ gì đó của riêng mình.
Nguyên tắc số #6: Chấp nhận những thứ bình thường
Một trong những trở ngại lớn nhất khi làm thiết kế là nó có thể gây sự nhàm chán về những thao tác lặp đi lặp lại, nhưng việc làm những công việc chân tay và “bình thường” lại có rất nhiều giá trị. Nó thuộc lòng, nhưng nắm lấy những điều như thế không chỉ là hoàn thành công việc.
Hầu như mỗi bắt đầu một dự án, chúng ta đều khởi động bằng cách thu thập tài liệu tham khảo. Dán và sắp xếp các ảnh chụp màn hình của trang web, danh tính, chiến dịch và bất kỳ hình ảnh trực quan nào khác mà chúng ta muốn tác phẩm này giống. Tìm kiếm và tìm kiếm. Sắp xếp và sắp xếp. Quan sát lặp đi lặp lại. Và như thế cho đến khi tìm được ý tưởng để bắt đầu.
Nguyên tắc số #7: Cứ tiếp tục tiến về phía trước
Không có con đường nào là trải đầy hoa hồng. Ngoài vấn đề chuyên môn, chúng ta cũng sẽ có thể gặp phải những điều không như mong muốn về khách hàng, sếp, giao tiếp cá nhân, … Dự án có thể chậm, có thể kéo dài. Không sao cả. Hãy bắt đầu mọi công việc sớm hơn một chút, ngay cả khi chúng không thể hoàn thành ngay lập tức. Chia sẻ công việc đang tiến hành sớm và thường xuyên. Điều quan trọng là tiếp tục tiến về phía trước. Giữ cho mình trạng thái làm việc cố gắng, và tiến bộ mỗi ngày, 1%.
Nguyễn số số #8: Hãy luôn đặt câu hỏi “Tại sao”
Hiểu lý do tại sao bạn thực hiện một số dự án hoặc nhiệm vụ nhất định cũng quan trọng như biết cách thực hiện. Cho dù đó là vì bạn phải làm hay vì bạn muốn, hãy tìm ra mục đích trong công việc của mình. Một trong những bài học quan trọng nhất có thể tìm thấy một mục tiêu xứng đáng ở bất cứ đâu. Nó có thể không rõ ràng và có thể phải tìm hiểu nó, nhưng nó ở đó. Điều làm cho việc gửi email bán hàng trở nên xứng đáng hơn nằm ở cách tiếp cận – giữ cho bản thân một tiêu chuẩn thực hiện công việc của riêng mình để luôn biết rằng chúng ta có đang lãng phí hay không khi chọn thực hiện công việc đó.
Nguyên tắc số #9: Thừa nhận và đối diện với những điều không như ý
Sau mười năm, chín tháng và sáu ngày điều hành công ty Superfriend, Dan đã đóng cửa nó. Việc từ bỏ một dự án thường gây ra cảm giác mất mát. Khi chọn cách theo đuổi một mục tiêu thách thức xứng đáng, chúng ta đều đang nỗ lực hướng tới một kết quả trong một khoảng thời gian nhất định. Và rồi, một ngày, điều đó không còn nữa. Ngay cả khi chúng ta hoàn thành thay vì bỏ cuộc – đặc biệt là khi chúng ta làm theo cách mà chúng ta cảm thấy tích cực và thành công – thì cuối cùng những điều đó, những hoạt động từng đó cũng không còn nữa. Điều quan trọng là phải thừa nhận những cảm xúc này và đau buồn khi kết thúc. Sau đó, được trang bị những bài học và kinh nghiệm đã thu thập được, bạn có thể chuyển sang nỗ lực thú vị tiếp theo.
Nguyên tắc #10: Luôn sẵn sàng cho những cơ hội
Mỗi kết thúc đều có cơ hội cho một khởi đầu mới. Hãy sẵn sàng cho lần đặt cược xứng đáng tiếp theo của bạn. Những kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc mà bạn thu thập được trong suốt hành trình của mình sẽ phục vụ tốt cho nỗ lực tiếp theo của bạn. Cho dù đó là thành lập một công ty mới, triển khai một khóa học hay viết sách, hãy cởi mở với các khả năng.
Hãy xem mỗi ngày như một chương trong một câu chuyện. Nếu một ngày kết thúc với tâm trạng chua chát, điều đó không có nghĩa là câu chuyện đã bị hủy hoại. Thay vào đó, nó chỉ đơn thuần là một tình tiết thay đổi. Bạn luôn có thể thêm một chương mới vào ngày hôm sau, thay đổi diễn biến của câu chuyện. Bạn có thể thêm các chương mới vào câu chuyện của mình bất cứ lúc nào, làm cho câu chuyện trở nên phong phú và nhiều sắc tháihơn. Câu chuyện không bao giờ kết thúc; nó chỉ phát triển. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng viết chương tiếp theo. Đó là một sự đánh cược xứng đáng.