Mười nguyên tắc để thiết kế tốt

10 principles for good design

Trở lại cuối những năm 1970, Dieter Rams ngày càng trở nên quan tâm đến tình trạng của thế giới xung quanh mình: “Một sự nhầm lẫn không thể hiểu được giữa hình dạng, màu sắc và tiếng ồn”. Nhận thức được rằng mình là người có đóng góp đáng kể cho thế giới đó, anh ấy đã tự hỏi mình một câu hỏi quan trọng: thiết kế của tôi có tốt không?

Câu trả lời của ông được thể hiện trong mười nguyên tắc thiết kế tốt dưới đây.

Tính sáng tạo

Các khả năng đổi mới không hề cạn kiệt. Sự phát triển công nghệ luôn mang đến những cơ hội mới cho thiết kế sáng tạo. Nhưng thiết kế sáng tạo luôn phát triển song song với công nghệ đổi mới và bản thân nó không bao giờ có thể là mục đích cuối cùng.

TP 1 radio/phono combination, 1959, by Dieter Rams for Braun

Tính hữu dụng

Một sản phẩm được mua để sử dụng. Nó phải đáp ứng những tiêu chí nhất định, không chỉ về chức năng mà còn về mặt tâm lý và thẩm mỹ. Thiết kế tốt nhấn mạnh tính hữu ích của sản phẩm trong khi bỏ qua bất kỳ điều gì có thể làm giảm giá trị của nó.

MPZ 21 multipress citrus juicer, 1972, by Dieter Rams and Jürgen Greubel for Braun

Tính thẩm mỹ

Chất lượng thẩm mỹ của một sản phẩm không thể thiếu đối với tính hữu dụng của nó vì những sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến con người và sức khỏe của chúng ta. Nhưng chỉ những đồ vật được thực hiện tốt mới có thể đẹp.

RT 20 tischsuper radio, 1961, by Dieter Rams for Braun

Dễ hiểu dễ tiếp cập

Sản phẩm tự nó làm rõ cấu trúc của nó. Còn tốt hơn nữa là nó có thể khiến sản phẩm kết nối với người dùng. Tốt nhất, sản phẩm có khả năng tự thân truyền tải chức năng và giá trị là điều khiến nó trở thành một sản phẩm tuyệt vời.

T 1000 world receiver, 1963, by Dieter Rams for Braun

Không phức tập và phô trương

Sản phẩm đáp ứng được mục đích cũng giống như công cụ. Chúng không phải là vật trang trí hay tác phẩm nghệ thuật. Do đó, thiết kế của chúng phải vừa trung tính vừa hạn chế, để nhường chỗ cho sự thể hiện bản thân của người dùng.

Cylindric T 2 lighter, 1968, by Dieter Rams for Braun

Tính chân thật

Nó không làm cho sản phẩm trở nên sáng tạo hơn, mạnh mẽ hơn hoặc có giá trị hơn thực tế. Nó không cố gắng thao túng người tiêu dùng bằng những lời hứa không thể giữ được.

L 450 flat loudspeaker, TG 60 reel-to-reel tape recorder and TS 45 control unit, 1962-64, by Dieter Rams for Braun

Tính bền vững

Sản phẩm tránh được tính thời trang và do đó không bao giờ có vẻ lỗi thời. Không giống như thiết kế thời trang, nó tồn tại được nhiều năm – ngay cả trong xã hội vứt bỏ ngày nay.

Tỉ mỉ đến từng chi tiết cuối cùng

Không có gì phải tùy tiện hoặc để tùy cơ ứng biến. Sự cẩn thận và chính xác trong quá trình thiết kế thể hiện sự tôn trọng đối với người dùng.

ET 66 calculator, 1987, by Dietrich Lubs for Braun

Thân thiện với môi trường

Thiết kế góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường. Nó bảo tồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm vật lý và thị giác trong suốt vòng đời của sản phẩm.

606 Universal Shelving System, 1960, by Dieter Rams for Vitsœ

Đơn giản

Ít hơn, nhưng tốt hơn – bởi vì nó tập trung vào các khía cạnh thiết yếu và sản phẩm không chứa những thứ không thiết yếu.

Trở lại với sự thuần khiết, trở lại với sự đơn giản.

L 2 speaker, 1958, by Dieter Rams for Braun

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan