Thiết kế trong một thế giới thay đổi liên tục: Góc nhìn từ Product Leader của Figma 

Trong thế giới phát triển nhanh chóng và luôn thay đổi ngày nay, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong tình trạng công việc không ngừng tiến triển và thay đổi. Điều này có nghĩa là các sản phẩm và dịch vụ liên tục được cập nhật và cải tiến, thường dựa trên phản hồi của người dùng và xu hướng thị trường. Mặc dù cách tiếp cận này có thể dẫn đến sự đổi mới và tính linh hoạt nhưng nó cũng có thể là thách thức trong việc quản lý và vận hành.

Trong một buổi chia sẻ gần đây, Yuki Yamashita – Giám đốc Sản phẩm tại Figma, đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình về cách thành công trong thế giới công việc mới này. Ông đã thảo luận về ba thách thức chính mà các nhà lãnh đạo sản phẩm phải đối mặt và đưa ra lời khuyên thiết thực về cách vượt qua chúng.

1. Thời gian và thời điểm review (After Action Review Time) 

Một trong những thách thức chính khi làm sản phẩm trong một thế giới công việc không ngừng tiến triển là biết khi nào nên xem xét lại công việc. Yamashita gợi ý rằng sẽ hiệu quả hơn nếu xem xét công việc theo nhịp độ có thể dự đoán được, bất kể trạng thái hay giai đoạn công việc, thay vì cố gắng chờ đợi thời điểm hoàn hảo. Điều này là do việc xác định thời điểm đánh giá cũng khó như việc xác định thời điểm thị trường.

Đánh giá thường xuyên mang lại một số lợi ích. Đầu tiên, chúng giúp đảm bảo rằng công việc đang tiến triển đúng hướng và không có trở ngại lớn nào. Thứ hai, họ tạo cơ hội để đưa ra phản hồi và sớm điều chỉnh hướng đi. Thứ ba, chúng giúp các bên liên quan được cập nhật thông tin và tham gia vào quá trình phát triển.

2. Đưa ra phản hồi hiệu quả

Một thách thức khác là đưa ra phản hồi. Yamashita gợi ý rằng cách bạn đưa ra phản hồi và phương tiện phản hồi thực sự quan trọng. Bạn cần phải mạnh mẽ một cách bất thường để đảm bảo rằng phản hồi của bạn được chú ý.

Phản hồi hiệu quả phải cụ thể, có thể hành động và kịp thời. Nó cũng nên được truyền tải một cách tôn trọng và mang tính xây dựng. Phương tiện phản hồi cũng phải phù hợp với giai đoạn công việc. Ví dụ: phản hồi trực tiếp có thể phù hợp hơn cho công việc ở giai đoạn đầu, trong khi phản hồi bằng văn bản có thể phù hợp hơn cho công việc ở giai đoạn sau.

3. Biết thời điểm cần phải ship

Thử thách cuối cùng là biết khi nào bạn sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường. Yamashita gợi ý rằng bạn cần bớt coi trọng những gì sẽ xuất xưởng vì có cả cơ hội cũng như kỳ vọng rằng sản phẩm của bạn sẽ phát triển sau khi ra mắt.

Trong một thế giới công việc không ngừng tiến triển, việc mong đợi tạo ra một sản phẩm hoàn hảo là điều không thực tế. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cung cấp một sản phẩm đủ tốt để người dùng thực sự sử dụng. Khi sản phẩm của bạn đến tay người dùng, bạn có thể thu thập phản hồi và cải tiến và bắt đầu vòng lặp.

Thế giới công việc liên tục được thay đổi có thể là một thách thức nhưng đó cũng là một trải nghiệm thú vị và bổ ích. Bằng những lời khuyên rất thực tế của Yamashita, bạn có thể tăng cơ hội thành công trong thế giới công việc mới này, một thế giới mà luôn luôn đối diện với sự thay đổi. Những hiểu biết mới ngày hôm qua có thể đã trở nên cũ kỹ vào ngày hôm nay. Chỉ có trang bị cho mình những kỹ năng nhanh nhạy và linh hoạt trong việc cộng tác và phát triển sản phẩm, bạn mới có thể làm chủ chính công việc cũng như là sản phẩm của chính mình. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan