Giá trị của một thiết kế tốt

Vào năm 2023, giá trị của thiết kế sẽ rõ ràng hơn bao giờ hết. Người ta đã chứng minh rằng các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận lấy thiết kế làm trung tâm sẽ có khả năng thành công tốt hơn.

Joe Gebbia, người đồng sáng lập Airbnb cho rằng tư duy thiết kế đã giúp chuyển đổi công ty “từ một công ty khởi nghiệp thất bại trở thành một doanh nghiệp tỷ đô”.

Trong báo cáo McKinsey 2018: “Giá trị kinh doanh của thiết kế”, theo dõi 300 công ty niêm yết công khai trong các ngành, trong khoảng thời gian 5 năm, mối tương quan giữa việc kết hợp tư duy thiết kế và tăng trưởng doanh thu là rõ ràng. Một phát hiện quan trọng là các công ty hoạt động tốt nhất trong lĩnh vực thiết kế đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu trung bình cao hơn 32% so với các công ty cùng ngành trong vòng 5 năm.

Trong một báo cáo nghiên cứu năm 2016 của Forrester đã tuyên bố rằng “trung bình, mỗi đô la đầu tư vào UX mang lại lợi nhuận 100 đô la”. Ngay cả khi những con số chính xác đã thay đổi kể từ đó, bạn cũng không thể bỏ qua những hiểu biết này.

Tuy nhiên, bất chấp giá trị vốn có của nó, các cuộc thảo luận xung quanh ROI về thiết kế vẫn đang được thảo luận. Trong thế giới kinh doanh nơi mọi quyết định đều được cân nhắc tỉ mỉ, việc lựa chọn nơi phân bổ nguồn lực là rất quan trọng, nhưng việc truyền đạt tác động của thiết kế một cách khách quan không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Các nhà thiết kế có xu hướng suy nghĩ về mặt chất lượng. Chúng tôi tập trung cao độ vào người dùng, nhu cầu của họ và sự đồng cảm cần có để giải quyết vấn đề. Mặt khác, chúng tôi có kỹ năng giao tiếp và kể chuyện – việc điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với khán giả là một phần công việc của chúng tôi. Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể áp dụng tư duy kinh doanh, sử dụng các số liệu phù hợp và biết rõ dữ liệu của mình để trình bày rõ ràng giá trị thiết kế theo cách gây được tiếng vang với các bên liên quan.

Tại sao thiết kế tốt lại quan trọng hơn bao giờ hết

Trong một thị trường tràn ngập các lựa chọn, sự khác biệt hóa trở nên tối quan trọng: bối cảnh kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt, mức độ hiểu biết và kỳ vọng của người dùng tăng lên một cách không cân đối so với mức độ chú ý của họ và quan trọng nhất là khả năng chịu đựng những trải nghiệm kém của họ. Với tư cách là nhà thiết kế, chúng tôi xác định hình thức và cảm nhận của sản phẩm, nhưng quan trọng hơn là cách sản phẩm hoạt động cũng như cách sản phẩm phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dùng.

Thiết kế UX định hình hành trình của sản phẩm từ ý tưởng đến thị trường. Ví dụ, trong bối cảnh của các công ty khởi nghiệp, cần có sự cân bằng tốt giữa việc tạo ra một sản phẩm một cách nhanh chóng và thiết kế nó tốt; thành công của nó phần lớn phụ thuộc vào sự chấp nhận của người dùng. Thật dễ dàng để hiểu tại sao thiết kế kém có thể dẫn đến chi phí cao về sau – trải nghiệm người dùng đáng thất vọng và nhận thức về thương hiệu không nhất quán cuối cùng có thể dẫn đến mất khách hàng và cơ hội, những điều rất khó để lấy lại. Trong bài viết của McKinsey: “Tại sao thiết kế có nghĩa là kinh doanh”, Benedict Sheppard khuyên “nếu bạn định cải thiện năng lực thiết kế của tổ chức mình, hãy thực hiện đúng cách hoặc không làm gì cả”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xuất sắc trong thiết kế để nhận được phần thưởng tài chính tương xứng.

Thiết kế tốt đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, lặp đi lặp lại liên tục và tập trung vào kết quả, những kết quả đó tạo ra giá trị. Dan Stulck bắt đầu bài viết Thiết kế IBM này bằng câu đầu tiên trong Hướng dẫn lĩnh vực tư duy thiết kế của IBM: “Tại IBM, chúng tôi xác định thiết kế là mục đích đằng sau một kết quả”.

Đầu tư vào thiết kế ngay từ đầu có ý nghĩa gì

Việc tích hợp sớm thiết kế có thể định hình chiến lược sản phẩm, hợp lý hóa quy trình phát triển sản phẩm và tạo nền tảng cho lòng trung thành thương hiệu lâu dài. Tất cả chúng ta đều biết các công ty như Apple, Google, Spotify và Airbnb, đã chứng minh được lợi ích của thiết kế đẹp, lấy người dùng làm trung tâm và tác động của nó đến lợi nhuận. Các công ty này đã có thể mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng ngay từ đầu và dần dần xây dựng được cơ sở người dùng tận tâm.

Đầu tư vào thiết kế là bước đi chiến lược có ý nghĩa lâu dài:

  • Nghiên cứu người dùng cho phép doanh nghiệp thực sự hiểu khách hàng của mình, xác định và ưu tiên các vấn đề phù hợp cần giải quyết cũng như liên tục cải tiến các dịch vụ của họ. Nghiên cứu cho phép doanh nghiệp ước tính và cải thiện phản ứng của thị trường, bằng cách loại bỏ các đề xuất sai lầm và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực sự của người dùng; điều này rất quan trọng đối với khả năng tồn tại của doanh nghiệp.
  • Trải nghiệm nhất quán tạo dựng niềm tin và đặt kỳ vọng rõ ràng cho khách hàng; thiết kế hoàn hảo và sự xuất sắc làm họ thích thú. (Đây là lý do tại sao chúng ta quay lại cùng một nhà hàng để thưởng thức bữa ăn thịnh soạn không bao giờ làm chúng ta thất vọng. Và đây là lý do tại sao chúng ta khoe khoang về điều đó với bạn bè).
  • Một chiến lược thiết kế nâng cao đề xuất giá trị sẽ đảm bảo tuổi thọ và mức độ phù hợp. Nó có thể định hướng quá trình phát triển của sản phẩm, đảm bảo sức mạnh thương hiệu và trải nghiệm gắn kết khi doanh nghiệp mở rộng quy mô.
  • Các hệ thống hiệu quả và quản lý tài nguyên khôn ngoan (chẳng hạn như xác định MVP), giảm nhu cầu thiết kế lại lớn, tăng chất lượng đầu ra, đồng thời giúp việc điều chỉnh và mở rộng mượt mà hơn và ít tốn tài nguyên hơn.
  • Thiết kế tuyệt vời đề cao khả năng sử dụng và xem xét mọi chi tiết trong luồng người dùng. Khi chúng tôi hạ thấp thời gian tìm hiểu về một sản phẩm, sẽ có nhiều khách hàng hơn có thể tương tác với sản phẩm đó. Cuốn sách Khả năng sử dụng hợp lý về chi phí của Randolph Bias và Deborah Mayhew, làm sáng tỏ chủ đề này bằng cách cung cấp các nghiên cứu điển hình và số liệu thống kê về lý do tại sao “kinh doanh thông minh lại dễ sử dụng hơn”.

Thiết kế tốt có nghĩa là kinh doanh tốt. Ưu tiên và đầu tư vào thiết kế ngay từ đầu có thể tạo tiền đề cho thành công bền vững, tạo ra một sản phẩm không chỉ hoạt động mà còn thực sự gây được tiếng vang với người dùng.

Việc đánh giá lợi tức đầu tư của thiết kế không nên giảm xuống thành những con số khủng khiếp, nó cần đòi hỏi sự hiểu biết rộng rãi về tác động theo từng lớp của nó: cách nó có thể củng cố vị thế thị trường của thương hiệu, cách nó tối đa hóa giá trị cho người dùng và điều đó dẫn đến doanh thu như thế nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan