Tìm kiếm cảm hứng thiết kế 

Tại Figma có một kênh trong Slack được đặt tên khéo léo là “Cảm hứng”, nơi các Figmate trong các nhóm nêu bật tài liệu về lý thuyết cơ bản của vật lý và triển lãm bảo tàng cùng với các liên kết đến hàng gia dụng và giày thể thao.

Ngày nay, chúng ta vẫn chia sẻ những thông tin yêu thích của mình trên Internet, nhưng thật khó để sáng tạo. Chúng tôi không cần phải nói với bạn điều đó. Rất nhiều người trong chúng ta đang tìm kiếm nguồn cảm hứng, cả trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Biết rằng tất cả chúng ta đều có thể sử dụng một chút trí tưởng tượng, các thành viên của nhóm thiết kế Figma chia sẻ những nơi họ tìm đến để lấy cảm hứng. Tại bài viết này, bạn sẽ tìm thấy các mẹo của họ: tạo nhãn dán, sức mạnh của mạng xã hội và cách thư viện ảnh có thể giúp bạn thoát khỏi lối mòn.

Ít suy nghĩ, làm nhiều hơn

Mặc dù chúng ta có thể làm việc kém năng suất hơn bình thường nhưng thực tế là nhiều người trong chúng ta vẫn đang dồn năng lượng tinh thần của mình vào công việc. Đặc biệt là bây giờ, bạn rất dễ bị cuốn vào vòng suy nghĩ quá mức. Thay vì cố gắng vượt qua nó, bạn có thể đi sâu vào một điều gì đó hoàn toàn khác.

Cho dù đó là một sở thích mà bạn muốn thử hay một kỹ năng bạn muốn phát triển, hãy đắm mình vào điều gì đó—bất cứ điều gì—mới mẻ. Nhà thiết kế thương hiệu Remilla Ty cho biết: “Gần đây, tôi đang tìm cảm hứng từ những sở thích đơn giản mới như sưu tầm cây cối và sắp xếp lại đồ nội thất”.

Nhà thiết kế chính Rasmus Andersson nói rằng việc khám phá một chủ đề mà bạn quan tâm có thể hữu ích: “Tôi cũng tìm thấy cảm hứng khi tìm hiểu về những thứ khác dường như không liên quan đến thiết kế, như nghiên cứu khoa học máy tính, âm nhạc hoặc trò chơi”.

Nhưng nó không nhất thiết phải là thử thách bản thân. Remilla nói, “[Tôi] quay lại với những thứ mang lại cho tôi niềm vui như sáng tạo nghệ thuật. Gần đây tôi dành thời gian trong ngày để vẽ và viết.”

Với tinh thần làm điều gì đó vui vẻ, gần đây cô đã biến một số bức vẽ đó thành nhãn dán. Cô nói: “Những loại dự án đam mê này truyền cảm hứng cho tôi làm việc suốt cả tuần,” đồng thời lưu ý rằng nó mang lại cho cô “sự thúc đẩy sáng tạo”.

Gặp nhau thường xuyên

Chúng tôi biết điều quan trọng là phải ở gần nhau dù ở xa nhau và trong vài tuần qua, chúng tôi rất vui mừng khi thấy các nhà thiết kế gặp nhau ở Figma. Vì chúng ta không thể ra ngoài thế giới nên nhiều người trong chúng ta đang chuyển sang cộng đồng trực tuyến của mình.

Cho dù đó là mạng xã hội, Cộng đồng Figma hay chỉ tìm các bài viết và video hữu ích trực tuyến, tất cả chúng ta đều tìm thấy nguồn cảm hứng ở các góc khác nhau của Internet. Nhà thiết kế sản phẩm Katherine Frazer thích công cụ tổ chức trực quan Arena vì “nó mang tính cộng tác [hơn] các trang web đánh dấu trang khác” và “mọi người có thể đóng góp công khai vào các tài liệu ghim”.

Vượt ra khỏi thiết kế

Mặc dù các nhà thiết kế khác và công việc của họ có thể mang lại một điểm khởi đầu tốt cho một số dự án, nhưng nó có thể dễ dàng trở nên quá giống nhau đối với những dự án khác. Tori nói: “Tôi nghĩ rằng thứ tôi đang xem xét càng xa về thiết kế thì nó càng truyền cảm hứng cho tôi”. “Bộ não của tôi phải sáng tạo hơn và làm việc chăm chỉ hơn để tạo ra mối liên hệ giữa những thứ mang tính khái niệm mà tôi đang nghĩ đến và những hình ảnh cũng muốn xuất hiện.”

Đối với Tori, đó là âm nhạc và phim ảnh, trong khi Remilla thích các chương trình và nội dung “liên quan đến sự đổi mới, nhưng [điều đó] không nhất thiết liên quan đến thiết kế”, đặc biệt là đề cập đến các chương trình nấu ăn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong một dự án cụ thể, việc tìm kiếm các ví dụ để mô phỏng có thể rất hấp dẫn. Nhưng Rasmus cảnh báo rằng làm như vậy có thể là một cái bẫy: “Bằng mọi giá, hãy tránh nhìn vào công việc của người khác đang giải quyết vấn đề cụ thể đó. Hoặc nó sẽ gây ảnh hưởng xấu (cuối cùng bạn phải sao chép-dán) hoặc khả năng sáng tạo của bạn bị dồn vào một lối suy nghĩ hạn hẹp.” Điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhìn vào người khác để xem họ giải quyết vấn đề như thế nào. “Thay vào đó, tôi tìm kiếm những thứ mà mọi người đã làm ở các lĩnh vực lân cận hoặc những vấn đề tương tự nhưng khác biệt,” anh nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan