Keep It Simple, Stupid

KISS principle

Chính Albert Einstein đã nói; “Nếu bạn không giải thích được thì tức là bạn chưa hiểu rõ về nó.” Mặc dù câu nói thường được diễn giải theo một cách khác; “Nếu bạn không thể giải thích điều đó cho một đứa trẻ sáu tuổi, bạn sẽ không hiểu rõ về nó.” Điều mà Einstein hướng tới là một ứng dụng cụ thể của việc “hãy giữ cho điều đó đơn giản, ngu ngốc” (keep it simple, stupid).

Từ các khái niệm khoa học đến sản phẩm, người dùng cuối không quan tâm đến việc người sáng tạo hoặc nhà thiết kế tạo ra một thứ gì đó thông minh đến mức nào. Họ quan tâm đến việc có thể sử dụng những lợi ích của sản phẩm và biến nó trở nên hữu ích cho cuộc sống của họ. Giải thích càng đơn giản (simple) và sản phẩm càng đơn giản (simple) càng có nhiều khả năng tạo ra những điều hữu ích cho người khác.

simple
Nguồn: Unsplash

Cụm từ “Giữ cho nó đơn giản, ngu ngốc” (“Keep it simple, stupid”) được cho là đã được đặt ra bởi Kelly Johnson quá cố, người từng là kỹ sư chính của Lockheed Skunk Works (một nơi chịu trách nhiệm cho máy bay do thám S-71 Blackbird trong số nhiều thành tựu đáng chú ý khác). Điều đáng chú ý là phiên bản của cụm từ Kelly không có dấu phẩy và được viết: “cứ đơn giản là ngu ngốc” (“Keep it simple stupid”). 

Thực sự không có nhiều điều để nói ở đây có phải không? Giữ cho nó đơn giản ngu ngốc.

Kelly giải thích ý tưởng cho những người khác bằng một câu chuyện đơn giản. Anh ấy nói với các nhà thiết kế tại Lockheed rằng bất cứ thứ gì họ làm ra phải là thứ có thể sửa chữa được bởi một người đàn ông trong lĩnh vực này đã được đào tạo một số thợ cơ khí cơ bản và các công cụ đơn giản. Nhà hát chiến tranh (nơi các sản phẩm của Lockheed được thiết kế) sẽ không cho phép nhiều hơn thế. Nếu sản phẩm của họ không đơn giản và dễ hiểu – chúng sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời trong điều kiện chiến đấu và do đó vô giá trị.

Ngày nay, nguyên tắc KISS (Keep It Simple Stupid) được tôn vinh trong nhiều ngành nghề kỹ thuật (bao gồm cả kỹ thuật phần mềm) và thường được các nhà quản lý trong nhiều ngành nghề cũng như các nhà đào tạo và giáo dục thực hiện.

Nguyên tắc khả dụng đầu tiên? 

KISS có thể là nguyên tắc khả dụng đầu tiên cho thiết kế sản phẩm – mặc dù nó chưa bao giờ được trình bày chính thức như một nguyên tắc khả dụng. Nó tập trung vào ý tưởng rằng nếu chúng ta không thể hiểu một sản phẩm, chúng ta không thể sử dụng nó đúng cách và đối tượng rộng nhất có thể phải có thể hiểu nó, nếu sản phẩm muốn giành được thị phần tối đa. Điều này đúng đối với các ứng dụng di động cũng như đối với máy bay chiến đấu.

simple product
Nguồn: Unsplash

Biến thể của nguyên tắc Keep It Simple Stupid (KISS)

Nguyên tắc KISS cũng được đưa ra dưới hai hình thức khác (dành cho những người cảm thấy tế nhị về việc bao gồm từ “ngu ngốc”):

  • Giữ cho nó ngắn gọn và đơn giản thôi
  • Giữ cho nó đơn giản và dễ hiểu

Cả hai đều đưa ra cùng một thông điệp là “hãy giữ nó đơn giản, ngu ngốc”. Mục tiêu của bất kỳ quá trình nào là mang lại kết quả đơn giản nhất có thể.

Các lựa chọn thay thế của nguyên tắc Keep It Simple Stupid (KISS)

KISS liên quan đến một số trích dẫn, cụm từ và nguyên tắc nổi tiếng khác. Trong số đó:

  • Occam’s Razor – “Trong số các giả thuyết cạnh tranh, nên chọn giả thuyết có ít giả thiết nhất” (nhưng thường được viết lại là “Giải pháp đơn giản nhất có nhiều khả năng là giải pháp chính xác”, điều này không hoàn toàn giống nhau).
  • Albert Einstein’s – “Hãy biến mọi thứ trở nên đơn giản nhất có thể nhưng không đơn giản hơn” (có thể Einstein chưa bao giờ thực sự nói điều này và nó thực sự là một cách diễn giải điều gì đó mà ông ấy đã nói trong một bài giảng nhưng nguyên tắc vẫn còn nguyên vẹn).
  • Leonardo Da Vinci’s – “Sự đơn giản là sự tinh tế tối thượng” (có lẽ, nhà thiết kế vĩ đại nhất trong lịch sử đã đưa ra lời khuyên này, đó gần như chắc chắn là lời khuyên tốt).
  • Ludwig Mies Van Der Rohe’s – “Ít hơn là nhiều” (Mies là một kiến ​​trúc sư được kính trọng và là đồng nghiệp của Frank Lloyd Wright được biết đến nhiều hơn. Đây cũng là câu nói được sử dụng bởi nhà sáng lập Apple Steve Jobs).
  • Bjarne Stroustrup “Làm cho các công việc đơn giản trở nên đơn giản!” (Stroustrup là một nhà khoa học máy tính người Đan Mạch và được đánh giá cao về học thuật).
  • Antoin Marie Jean-Baptiste Roger, comte de Saint-Exupery’s “Có vẻ như sự hoàn hảo không đạt đến khi không còn gì để thêm mà là khi không còn gì để lấy đi”.

Kết luận 

Sự đơn giản là một nguyên tắc thiết kế chính. Thứ gì đó càng dễ hiểu và dễ sử dụng – thì càng có nhiều khả năng được áp dụng và gắn bó với nó. KISS, “giữ cho nó đơn giản, ngu ngốc” do đó là một quy tắc ngón tay cái tuyệt vời cần được áp dụng khi xem xét công việc thiết kế của bạn trong một bối cảnh sử dụng lớn hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không làm cho mọi thứ đơn giản đến mức ảnh hưởng đến chức năng của thiết kế cuối cùng – người dùng sẽ sống với một chút phức tạp nếu nó nâng cao trải nghiệm tổng thể của họ.

Bài viết được dịch từ: What is Keep It Simple, Stupid (KISS)?

Liên hệ với đội ngũ Rebo để được tư vấn về giải pháp trải nghiệm người dùng cho sản phẩm

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bạn có thể tham khảo thêm