Tập trung vào giá trị

Một trong những cái bẫy lớn nhất trong việc lập kế hoạch sản phẩm là tập trung vào tính năng (đầu ra) hơn là giá trị (kết quả đạt được) – tức là thảo luận về những gì cần xây dựng trước khi xác định rõ mục đích của nó. Như Jakob Nielsen đã nói, một giao diện tuyệt vời với các tính năng sai sẽ không thành công, vì vậy ngay cả khi bạn xây dựng thứ đó tốt, nó sẽ không thành công. Một câu trả lời xuất sắc cho một câu hỏi sai cũng chẳng có nghĩa lý gì.

sai lầm về giá trị
Nguồn: Unsplash

Mặc dù nhận thức về thiết kế ngày càng tăng, nhưng nhiều ứng dụng và trang web vẫn thất bại vì chúng giải quyết các vấn đề mà không ai quan tâm. Trước khi bạn quyết định các sản phẩm và tính năng cụ thể, bạn nên biết vấn đề bạn cần giải quyết. Nếu không, bạn đang chấp nhận rủi ro rất lớn trong việc xây dựng những thứ không cần đến. 

Đầu ra là một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tạo ra; kết quả đạt được là vấn đề mà bạn giải quyết với sản phẩm đó. Ví dụ: đối với một trang web chuyên về tin tức, đầu ra có thể là sách trắng và video trình diễn. Kết quả có thể là kiến ​​thức mà khách hàng thu được. Trừ khi bạn biết mọi người cần thông tin gì và họ sẽ sử dụng thông tin này như thế nào, nếu không còn quá sớm để nói liệu sách trắng hoặc video có phải là giải pháp chính xác hay không.

Sự phân biệt giữa kết quả và đầu ra có liên quan đến sự khác biệt cổ điển giữa tính năng và lợi ích: tính năng là thứ mà sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, trong khi lợi ích là thứ khách hàng thực sự muốn. Một trong những bài học lâu đời nhất về tiếp thị và viết văn thuyết phục là bạn bán được nhiều hơn bằng cách nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm thay vì các tính năng của sản phẩm. Danh sách tính năng dài? Ngáp. Những lợi ích giải quyết được vấn đề khó khăn hiện tại của người dùng? Họ sẽ cung cấp cho bạn số thẻ tín dụng của họ ngay bây giờ.

Vào năm 1923, kiến ​​trúc sư Le Corbusier đã viết rằng một ngôi nhà là một cỗ máy để sống. Đó là một cách nói khác rằng các tính năng (mọi thứ liên quan đến thiết kế và xây dựng một ngôi nhà) đều phụ thuộc vào cái mà ngày nay chúng ta gọi là trải nghiệm người dùng (những lợi ích tích lũy cho khách hàng đến sống trong ngôi nhà).

Tất nhiên, lợi ích đến từ việc cung cấp các tính năng phù hợp. Đó là lý do tại sao các công ty biết rõ các tính năng của họ từ trong ra ngoài và tại sao các nhà tiếp thị kém kỹ năng lại dễ dàng rơi vào bẫy khi quảng bá các tính năng nổi tiếng này (cho chính họ). Để hiểu lợi ích, bạn phải hiểu khách hàng, và chỉ những nhà tiếp thị giỏi mới làm được điều đó.

Tương tự, trong thiết kế UX, chúng ta hoàn toàn phải tạo ra các đầu ra. Chỉ bằng cách khiến hệ thống làm được điều gì đó, chúng tôi mới có thể khiến nó hỗ trợ người dùng hoàn thành nhiệm vụ của họ. Vì vậy, đầu ra là một nhu cầu thiết yếu không thể phủ nhận. Hơn nữa, bởi vì chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để tạo ra các đầu ra phù hợp, nên chúng tôi rất hấp dẫn để biến chúng trở thành trung tâm của dự án thiết kế.

Ngược lại, việc xác định một kết quả mong muốn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề của người dùng và cách tiếp cận để giải quyết chúng, bằng cách sử dụng các kỹ thuật UX như cá tính và lập bản đồ hành trình. Nhưng không gian đầu ra hữu hình hơn và dễ khám phá mà không liên quan đến người dùng.

Cái bẫy của tư duy Output-first

Nếu bạn đang đọc bài viết này, bạn có thể đã tham dự các cuộc họp với các bên liên quan, những người muốn xây dựng một cái gì đó mới và thú vị và mọi người đang tranh luận về thứ mới nhất để sản xuất, nó trông như thế nào và những tính năng nào cần bao gồm.

giá trị sản phẩm
Nguồn: Unsplash

Không ai có thể đồng ý vì cuộc thảo luận dựa trên những giả định chưa được chứng minh. Nó giống như đến gặp nha sĩ khi bị đau răng và nhổ răng mà không cần khám. Đó thực sự là một trong nhiều điều mà nha sĩ có thể làm, nhưng tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ đồng ý rằng chỉ vì có thể làm được thì không phải là một ý kiến ​​hay. Bất kỳ nha sĩ giỏi nào cũng sẽ thu thập bằng chứng trước khi đưa ra chẩn đoán hoặc đưa ra phương pháp điều trị. (Tia X là phương pháp tương đương của nha sĩ đối với các phương pháp nghiên cứu người dùng của chúng tôi.)

Những nhóm cân nhắc kỹ lưỡng ý định và nhu cầu của người dùng sẽ tạo ra sản phẩm tốt hơn vì họ biết mọi người muốn gì và không đoán đầu ra nào có thể là tốt nhất. Thế giới có đầy những ví dụ về các sản phẩm hoặc tính năng vô dụng mà không ai sử dụng vì chúng không đáp ứng được nhu cầu.

5 bước để đảm bảo đầu ra có giá trị 

Vậy làm thế nào để bạn dự đoán được kỳ vọng của người dùng và giảm thiểu rủi ro? Trước khi quyết định các giải pháp thiết kế, hãy hoàn thành các bước sau:

1. Nêu vấn đề

Làm việc với nhóm của bạn để phát triển sự hiểu biết chung về vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết và họ đang giải quyết vấn đề đó cho ai. Có câu trả lời cho các câu hỏi như:

– Bạn đang cố gắng giải quyết những vấn đề hoặc nhu cầu nào của người dùng?

– Bạn đang giải quyết vấn đề này cho ai?

– Làm thế nào để giải quyết vấn đề này giúp doanh nghiệp của bạn?

Bước đầu tiên này là vô giá cho việc định hình giải pháp của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình hào hứng với việc tạo ra sản phẩm, các nhóm thường bỏ qua và về lâu dài doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại.

Kết quả cần hỗ trợ cả mục tiêu người dùng và mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu kinh doanh có thể liên quan đến các số liệu như tăng chuyển đổi và thu hút. Mục tiêu của người dùng có thể bao gồm từ tiết kiệm thời gian, tăng sự tiện lợi, cho đến cảm thấy thích thú. Hướng đến các giải pháp phục vụ mục đích kép.

Ngăn chặn thảm họa tiềm ẩn bằng cách hướng các cuộc thảo luận về vấn đề bạn đang giải quyết. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về vấn đề và bạn sẽ ít suy nghĩ về giải pháp hơn. Chỉ vì bạn có công nghệ để tạo ra thứ gì đó thú vị, điều đó không có nghĩa là bạn nên làm như vậy. Dựa vào khái niệm “xây dựng nó và họ sẽ đến” là cực kỳ rủi ro khi cạnh tranh gay gắt và khách hàng bảo vệ thời gian của họ.

2. Thu thập dữ liệu người dùng để chứng minh 

Dữ liệu nào bạn có để cung cấp câu trả lời cho bước 1? Đừng đưa ra các quyết định chính về sản phẩm dựa trên nhu cầu của bạn vì những thành kiến về nhận thức có tác dụng chống lại bạn. Chúng có thể dễ dàng khiến bạn mắc phải những sai lầm đắt giá.

Bạn có thể nghĩ rằng ý tưởng mới nhất của mình thật tuyệt vời, nhưng khách hàng của bạn có thể không. Kiểm tra một giải pháp ứng cử viên bằng cách đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu của người dùng thực sự chứ không phải nhu cầu tưởng tượng.

Xem xét dữ liệu hiện có từ các nghiên cứu thực địa, phân tích cạnh tranh, phân tích và hỗ trợ khách hàng. Phân tích thông tin, phát hiện bất kỳ khoảng trống nào và thực hiện bất kỳ nghiên cứu bổ sung nào cần thiết để giúp bạn xác minh câu trả lời cho các câu hỏi ở bước trước.

3. Xác định năng lực lõi tạo giá trị

Kỹ năng hoặc công nghệ độc đáo của bạn tạo ra giá trị cho khách hàng là gì? Năng lực cốt lõi là sức mạnh chiến lược của tổ chức. Biết bạn là ai và bạn giỏi điều gì giúp bạn tập trung vào việc xây dựng các tính năng phù hợp.

Năng lực cốt lõi giúp bạn phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh bền vững.

Một sai lầm phổ biến của các nhà phát triển ứng dụng và trang web nghiệp dư là nhượng bộ trước sự cám dỗ của việc thêm các tính năng phổ biến hoặc hợp thời. (Nếu một thứ gì đó phổ biến, nhưng không phù hợp với sứ mệnh của bạn, ai đó có thể đã làm điều đó tốt hơn nhiều so với những gì bạn có thể hy vọng đạt được.) Các trang web và ứng dụng thành công nhất là những trang web và ứng dụng phù hợp với năng lực cốt lõi của chúng. Họ cố tình làm ít việc, nhưng họ làm tốt.

4. Đặt mục tiêu cụ thể và xác định tiêu chí thành công

Khi các thành viên trong nhóm có những mục tiêu cụ thể trước mặt, các cuộc thảo luận sẽ trở nên tập trung và hiệu quả hơn. Và một khi bạn đã có mục tiêu, hãy xác định rõ ràng các tiêu chí hoạt động để đạt được thành công cho nó, để bạn có thể nhận ra khi nào nó đã đạt được.

Mục tiêu của dự án phải là phép thử để quyết định đầu ra nào cần hỗ trợ. Các mục tiêu cụ thể giúp bạn không bị cồng kềnh hoặc đưa ra các quyết định thiết kế lại triệt để đầy rủi ro khi những thay đổi gia tăng nhỏ hơn sẽ thực hiện.

5. Thử nghiệm nhiề ý tưởng

Khuyến khích các thành viên trong nhóm sáng tạo và nghĩ ra nhiều cách khác nhau để tiếp cận mục tiêu. Tạo ra nhiều giải pháp và nhận phản hồi của người dùng sớm. Các hoạt động như phân cảnh và lập khung hình có hai lợi ích chính: (1) chúng cung cấp cho các thành viên trong nhóm cách truyền đạt ý tưởng một cách trực quan; (2) các nhóm có thể sử dụng kết quả tạo ra để nhận được phản hồi từ khách hàng tiềm năng. Dựa trên phản hồi từ người dùng, xác định những ý tưởng tốt và xấu để bạn có thể tập trung vào giải pháp phù hợp và tránh lãng phí nguồn lực trong giai đoạn thiết kế và thực hiện.

Kết luận 

Nếu bạn nghĩ rằng dành thời gian bắt đầu các dự án để khám phá là quá khó khăn cho các dự án tốc độ nhanh của bạn, hãy cảnh báo: lựa chọn thay thế là ảm đạm. Theo đuổi công nghệ sáng bóng tiếp theo hoặc xu hướng thiết kế trực quan trong khi bỏ qua nhu cầu của khách hàng có thể dẫn bạn trở lại thời kỳ của những đầu ra thừa như phần giới thiệu Flash và cuộn thị sai.

Có một lợi thế kinh doanh hơn nữa đối với quy trình thiết kế dựa trên kết quả: những kết quả này chuyển trực tiếp thành lợi ích của khách hàng có thể được quảng bá trong tài liệu tiếp thị của bạn. Sản phẩm không chỉ sẽ tốt hơn mà còn có khả năng bán được nhiều hơn vì bạn biết cách quảng cáo sản phẩm đó.

Bài viết được dịch từ: https://www.nngroup.com/articles/outcomes-vs-features/

Liên hệ đội ngũ Rebo để tư vấn đề phương pháp triển khai sản phẩm bài bản tập trùng vào gía trị cho người dùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan