Nền tảng User Experience: User flow trong thiết kế UX

user flow

Đặt vấn đề 

Trong lĩnh vực UX, một kỹ thuật quan trọng thường bị bỏ qua là xây dựng luồng người dùng. Đây là một trong những bước quan trọng giúp UX Designer nắm bắt ý tưởng tổng thể và chắt lọc lại trước khi bỏ nhiều công sức vào thiết kế. Bài viết sẽ mang đến những nội dung quan trọng về Luồn người dùng (User flow) trong thiết kế UX.

Tổng quan về User flow

Luồng người dùng (User flow) là một bản trình bày trực quan về cách người dùng sẽ di chuyển qua ứng dụng, trang web của bạn – theo cách phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. Người tạo sản phẩm cần xem xét đường dẫn mà người dùng sẽ điều hướng qua trang web hoặc ứng dụng, thúc đẩy việc tạo luồng người dùng. Đường dẫn này được chia thành một loạt các bước mà người dùng thực hiện từ điểm đầu vào thông qua các màn hình chuyển đổi đến hành động cuối cùng (đăng ký, mua hàng, v.v.). Nó giống như con đường mà Google map vẽ ra để giúp bạn di chuyển từ điểm A đến điểm B dựa trên phương tiện di chuyển của bạn. 

user flow

Như vậy, có 3 điểm cốt lõi mà UX designer cần phải tập trung giải quyết khi tạo Luồng người dùng (User flow)

Hành động. Mọi sản phẩm đều mang đến giá trị hoặc giải quyết những vấn đề của người dùng. Để đạt được mục tiêu, người dùng sẽ phải thực hiện các hành động trên sản phẩm. Vì vậy, cần xác định được những hành động mà người dùng sẽ cần phải thực hiện khi sử dụng sản phẩm. 

Quyết định. Trong quá trình tương tác giữa người dùng và sản phẩm, sẽ có những yêu cầu và cần người dùng ra quyết định ở những màn hình hoặc chức năng cụ thể để hoàn thành mục tiêu.  

Trải nghiệm. Trên mỗi quyết định cho từng hành động, người dùng sẽ trải nghiệm sản phẩm theo nhiều hướng, tích cực hoặc tiêu cực, vui buồn, … Những trạng thái cảm xúc mà UX designer cần nắm rõ để điều chỉnh hoặc cải tiến sản phẩm

Trong một sản phẩm, sẽ có nhiều luồng người dùng (User flow). Chúng ta có thể phân loại thành 2 loại luồng người dùng (User flow): chính và phụ nhằm phân bổ sự tập trung. 

Luồng người dùng chính (Main flow): là luồng giúp người dùng đạt được mục tiêu chính nhất. Mặt khác, đây cũng là luồng thể hiện giá trị cũng như giải pháp chính mà sản phẩm mang đến. Ví dụ: Uber là đặt xe, Airbnb là đặt nhà ở, Amazon là đặt hàng, … 

Luồng người dùng phụ (Sub flow): là các luồng người dùng còn lại có vai trò hướng người dùng và các hành động bổ sung, phụ trợ và cần thiết. Ví dụ: luồng người dùng về Giới thiệu, luồng người dùng về Cài đặt cá nhân, luồng người dùng về Thông báo, … 

Quy tắc xây dựng User flow

Luồng người dùng (User flow) được trình bày dưới dạng biểu đồ với những quy tắc được quy định nhằm thể hiện các tác vụ của người dùng trên sản phẩm. Trong thực tế, người dùng sẽ phải và muốn trải qua nhiều luồng: so sánh các sản phẩm khác nhau, đọc thông tin về giao hàng, v.v. Đó là lý do tại sao luồng người dùng thường được lập mô hình dưới dạng biểu đồ luồng với nhiều nút cho các đường dẫn khác nhau mà người dùng có thể thực hiện.

user flow principle

Kết luận

Rõ ràng, xây dựng luồng người dùng trước khi bắt đầu thiết kế giúp chúng ta giảm thiểu rủi ro phải xây dựng một sản phẩm rối rắm và khó sử dụng đối với người dùng. Tuy nhiên, việc xây dựng luồng người dùng không phải là bước tách bạch và chỉ thực hiện một lần. Điều đặc biệt trong thiết kế UX đó là việc theo dõi thực tế và tinh chỉnh ngược lại các bước đầu để tạo thành vòng lặp học hỏi nhằm cải tiến sản phẩm liên tục sát với thực tiễn người dùng. Luồng người dùng không phải chiếc đũa thần giúp sản phẩm trở nên dễ dàng sử dụng. Để tạo nên những thiết kế UX dễ dùng và có giá trị là sự kết hợp của nhiều công đoạn, trong đó có việc xây dựng luồng người dùng (User flow). 

Kỹ thuật là vấn đề nhỏ, tư duy là vấn đề lớn hơn cả. Các UX Designer cần kết hợp cả hai yếu tố. Bạn có thể tham khảo Khoá học công cụ Figma thực hiện thiết kế UX tại REBO. Bằng việc đào tạo nhân sự cốt lõi, bạn hoàn toàn có thể đi đường dài.

Doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm với thiết kế đẹp mắt mà không cần phải xây dựng luồng người dùng. Tuy nhiên, đó vẫn là một phương án ngắn hạn cho một sản phẩm bình bình hoặc làn nhàn. Trong thế giới trải nghiệm hiện tại, rõ ràng không có chỗ cho những sản phẩm như vậy. Với nền tảng phương pháp luận trong việc xây dựng sản phẩm tập trung vào người dùng, REBO Agency là đơn vị có đầy đủ cả về kinh nghiệm lẫn trải nghiệm thực chiến trong hành trình 4 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp. Bạn không cần làm nhiều. Bạn chỉ cần làm đúng mà thôi. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và đưa ra cách thức thay đổi thiết kế UX tại doanh nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan