Lộ trình UX: Ai, Khi nào và Bao lâu?

Tóm tắt: Mặc dù các lộ trình khác nhau về phạm vi, nhưng lợi ích chính của chúng là xây dựng sự liên kết. Chúng tôi giải quyết một số câu hỏi phổ biến mà các học viên hỏi về chủ đề này.Lộ trình UX là một tạo tác chiến lược, sống động, sắp xếp, ưu tiên và truyền đạt công việc trong tương lai của nhóm UX và các vấn đề cần giải quyết. Trong bài viết này, chúng tôi trả lời các câu hỏi thường gặp nhất mà chúng tôi nhận được về các lộ trình trong UX

1. Lộ trình và kế hoạch dự án khác nhau như thế nào?

Lộ trình phải là cầu nối giữa tầm nhìn UX của công ty và các tạo tác theo dõi dự án. Do đó, lộ trình là tài liệu chiến lược, định hướng tầm nhìn, trong khi kế hoạch quản lý dự án tập trung vào việc thực hiện và theo dõi đầu ra.

Lộ trình được sử dụng để giao tiếp công việc trong tương lai ở cấp độ cao. Họ thiếu định nghĩa nhiệm vụ chính thức, rời rạc và nắm bắt một loạt các vấn đề tiềm ẩn để giải quyết mà vẫn chưa được giải quyết. Mỗi vấn đề này có thể được chia nhỏ thành các nhiệm vụ, được ghi lại trong kế hoạch dự án hoặc trình theo dõi nhiệm vụ. Trong đó, các mặt hàng mang tính đặc thù, độ chi tiết thấp, ít có khả năng thay đổi. Chúng thường bao gồm các nhiệm vụ rời rạc, có thể đo lường được do từng thành viên trong nhóm thực hiện.

Nguồn: Unsplash

2. Lộ trình UX liên quan như thế nào với các phạm vi lộ trình khác?

Các nhóm có thể tạo 3 loại lộ trình khác nhau về mục tiêu, bối cảnh và đối tượng dự kiến:

  • Lộ trình sản phẩm đại diện cho tất cả các vấn đề trong tương lai cần được giải quyết, bao gồm các vấn đề liên quan đến trải nghiệm người dùng, tiếp thị, nội dung, thiết kế, nghiên cứu, phát triển, hỗ trợ hoặc vận hành.
  • Lộ trình trường đại diện cho tất cả các vấn đề trong tương lai sẽ được giải quyết bởi UX (ví dụ: liên quan đến thiết kế, nghiên cứu hoặc nội dung), nhưng không bao gồm các vấn đề bên ngoài UX (ví dụ: trong tiếp thị, phát triển và hỗ trợ – những lĩnh vực này rõ ràng có thể có lộ trình thực địa riêng, riêng biệt của họ).
  • Lộ trình chuyên môn là một tập hợp con của các lộ trình thực địa và chỉ tập trung vào các vấn đề trong một lĩnh vực UX (ví dụ: trong nghiên cứu người dùng).

Lộ trình thực địa là lộ trình được sử dụng nhiều nhất trong UX. Chúng bao gồm các vấn đề cần giải quyết bởi bất kỳ lĩnh vực UX nào: nghiên cứu người dùng, thiết kế UX, nội dung, kiến trúc thông tin. Không giống như lộ trình sản phẩm, lộ trình lĩnh vực có thể bao gồm nhiều sản phẩm (hoặc lĩnh vực sản phẩm). Họ cung cấp một cách để điều chỉnh giữa các khu vực UX và giáo dục các bên liên quan về quy trình thiết kế lấy người dùng làm trung tâm.

Mặc dù lộ trình thực địa là phổ biến nhất trên UX, nhưng lộ trình đặc biệt là loại lộ trình phổ biến nhất được sử dụng trong nghiên cứu UX. Họ phác thảo các nỗ lực nghiên cứu diễn ra theo thời gian và câu hỏi nghiên cứu được giải quyết theo từng nỗ lực.

Không giống như lộ trình sản phẩm, cả lộ trình thực địa và lộ trình chuyên môn đều có thể nắm bắt các vấn đề cần giải quyết từ các dự án. Ví dụ, một nhóm nghiên cứu có thể tiến hành nghiên cứu cho nhiều nhóm thiết kế sản phẩm. Do đó, một lộ trình đặc biệt cho nhóm nghiên cứu này sẽ bao gồm các hoạt động nhắm mục tiêu đến nhiều loại sản phẩm và nhóm khác nhau.

3. Lợi ích của Lộ trình UX là gì?

Tất cả các phương pháp lập bản đồ đều có lợi ích từ cả quá trình tạo bản đồ và từ bản thân hiện vật. Quá trình cộng tác với những người khác để đưa ra lộ trình giúp các học viên:

  • Căn chỉnh và ưu tiên công việc đa dạng. Thông thường, những người thực hành UX nhận được một loạt các yêu cầu – “thêm tính năng này”, “mở rộng khả năng này”, “thực hiện nghiên cứu này” hoặc “đáp ứng yêu cầu này của khách hàng”. Tốt nhất, để tối đa hóa hiệu quả, họ nên xác định các vấn đề tương tự để giải quyết trên các yêu cầu này và ưu tiên chúng. Quá trình lập sơ đồ [SG9] giúp các học viên tiết lộ các chủ đề và mẫu từ nhiều hoạt động công việc tiềm năng, sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng dựa trên sự kết hợp của các tiêu chí hướng tới người dùng và doanh nghiệp.
  • Tạo ra mặt bằng chung. Một nhóm hoạt động cao chia sẻ vốn từ vựng chung và hiểu biết về công việc hiện tại. Tuy nhiên, điều này nói thì dễ hơn làm. Sự hợp tác trong suốt quá trình lập sơ đồ, đặc biệt là khi các chủ đề được xác định và ưu tiên, giúp giải quyết mọi hiểu lầm trước khi công việc được tiến hành và giảm thiểu xung đột sau này trong quá trình này.
  • Xây dựng lượt mua trong toàn đội. Việc tham gia và sở hữu làm tăng khả năng mua vào và hỗ trợ sau này trong quá trình này. Bằng cách cộng tác ưu tiên các hoạt động như một nhóm trước khi công việc thực sự bắt đầu, các thành viên trong nhóm có nhiều khả năng tham gia vào chiến lược và trình tự công việc cấp cao hơn.
Nguồn: Unsplash

Tạo tác là kết quả của quá trình lập bản đồ sau đó có thể được chia sẻ và phân phối. Tạo tác này có thể được sử dụng trong và ngoài nhóm để:

  • Cầu nối các bộ môn và đội UX. Một lộ trình thực địa đan xen các mục tiêu từ tất cả các lĩnh vực UX. Mỗi khu vực UX có thể xem những khu vực khác đang hoạt động. Ví dụ: nhóm thiết kế có thể xem nghiên cứu nào đang giải quyết đồng thời. Một lộ trình hoạt động như một nguồn chân lý duy nhất, cho phép nhận thức chung và thúc đẩy sự lai tạp.
  • Truyền đạt quy trình thiết kế UX. Nhiều nhóm, đặc biệt là những nhóm có độ tuổi UX thấp, vẫn phải giáo dục các bên liên quan của họ về ý nghĩa của việc lấy người dùng làm trung tâm. Một lộ trình thực địa truyền đạt quy trình thiết kế UX, từ nghiên cứu khám phá ban đầu đến sáng tạo nội dung và tạo khung dây và trình bày rõ ràng công việc UX trong tương lai. Nó cung cấp một cái nhìn cấp cao về các vấn đề mà nhóm UX phải giải quyết và định hình nhu cầu từ quan điểm của người thụ hưởng.

4. Khi nào nên tạo một lộ trình trải nghiệm người dùng?

Lộ trình không phải được tạo hàng tuần. Chúng là một công cụ chiến lược, được sử dụng tốt nhất vào những thời điểm quan trọng khi cần giao tiếp và liên kết. Có 4 trường hợp chính khi các lộ trình được tạo:

  • Sáng kiến ​​mới. Lộ trình thiết lập một tầm nhìn chung và ưu tiên những vấn đề đầu tiên cần giải quyết. Chúng là sự trình bày trực quan về chiến lược cho dự án mới và nơi bạn định bắt đầu.
  • Đã xảy ra lỗi. Thỉnh thoảng, các đội đạt đến điểm đột phá do có quá nhiều ưu tiên cạnh tranh và không ai biết chuyện gì đang xảy ra. Trong những thời điểm này, lộ trình có thể giúp hiệu chỉnh lại các mục tiêu và định hướng xung quanh một tập hợp các ưu tiên đã được kiểm tra.
  • Thay đổi lãnh đạo. Cho dù đó là kết quả của việc tổ chức lại hay chỉ đơn giản là một nhà lãnh đạo mới tham gia vào nhóm, thì phải có trình độ học vấn. Lộ trình có thể truyền đạt các sáng kiến ​​hiện có và hướng đi hiện tại cho các nhà lãnh đạo mới.
  • Lập kế hoạch hàng năm. Đây là trường hợp phổ biến nhất khi các lộ trình được tạo. Lộ trình giúp sắp xếp trọng tâm khi các nhóm bắt đầu bước vào năm (hoặc quý) mới. Việc tạo ra các lộ trình cho các cuộc biểu tình trong năm hoặc quý tới mang lại sự phấn khích và giúp vận động cho các nguồn lực trong tương lai.

5. Ai nên chịu trách nhiệm tạo một Lộ trình UX?

Trách nhiệm của việc tạo ra một lộ trình phụ thuộc vào loại lộ trình và thành phần của một nhóm. Theo nguyên tắc chung:

  • Các lộ trình sản phẩm thường được tạo ra bởi các nhà quản lý sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, giám đốc hoặc người dẫn đầu UX sẽ bước vào vai trò của người quản lý sản phẩm và tạo ra lộ trình sản phẩm (hoặc cùng tạo ra lộ trình sản phẩm cùng với các đồng nghiệp sản phẩm của họ). Trong các nhóm có mức độ thành thục về trải nghiệm người dùng cao, lộ trình sản phẩm được các nhà lãnh đạo về sản phẩm, thiết kế và phát triển hợp tác xây dựng. Trong các nhóm có mức độ trưởng thành về trải nghiệm người dùng thấp, các trưởng nhóm thiết kế thường tranh đấu để có tiếng nói trong lộ trình sản phẩm cấp cao.
  • Lộ trình thực địa thường do giám đốc UX hoặc người dẫn đầu. Các nhà lãnh đạo (hoặc người quản lý) này giám sát nhiều lĩnh vực UX trong một sản phẩm và chịu trách nhiệm về (các) nhóm thực hiện tầm nhìn UX. Họ thường là những cá nhân cùng tham gia vào việc tạo ra lộ trình sản phẩm cấp cao hơn và do đó hiểu được chiến lược và tầm nhìn thúc đẩy. Người quản lý chương trình UX cũng có thể là người tạo ra các lộ trình thực địa. Họ là những người được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động thiết kế cấp chương trình hoặc cấp tổ chức.
  • Các lộ trình chuyên môn thường được tạo ra bởi các trưởng nhóm (ví dụ: nhóm thiết kế, nghiên cứu, nội dung) hoặc bởi những người hành nghề cá nhân. Trưởng nhóm sẽ tạo ra các lộ trình đặc biệt phác thảo công việc mà nhóm cụ thể của họ đang giải quyết. Trong các tổ chức hoặc công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, các lộ trình đặc biệt được tạo ra bởi các học viên cá nhân để truyền đạt công việc đã lên kế hoạch của họ cho người quản lý và đồng nghiệp của họ.

6. Mất bao lâu để tạo một lộ trình trải nghiệm người dùng?

Lượng thời gian phụ thuộc vào loại và phạm vi của lộ trình bạn đang tạo. Phạm vi lộ trình của bạn sẽ tác động phần lớn đến nhiều yếu tố khác, bao gồm những người liên quan, số lượng đầu vào cần thiết và sự tham gia của các bên liên quan.

Trong cuộc khảo sát của chúng tôi với 104 học viên về cách lập lộ trình được sử dụng trong các tổ chức, phần lớn những người tham gia báo cáo rằng trung bình họ dành ít hơn 1 ngày để tạo một lộ trình.

Sự phân tích này có ý nghĩa, vì hầu hết các lộ trình được tạo trong một hội thảo vạch đường có thể mất vài giờ, nếu làm việc trên một lộ trình có phạm vi nhỏ hơn (như lộ trình chuyên môn hoặc lĩnh vực) và lên đến vài ngày cho một lộ trình có phạm vi lớn (như một lộ trình lĩnh vực hoặc lộ trình sản phẩm cho toàn danh mục đầu tư).

Khi quá trình tạo lộ trình mất hàng tuần hoặc hàng tháng, thời gian này thường sẽ bao gồm việc thực hiện nghiên cứu khám phá, tạo tầm nhìn cấp cao, xác định các tiêu chí ưu tiên và sắp xếp các bên liên quan. Những nhiệm vụ này, mặc dù không trực tiếp gắn liền với việc tạo ra một lộ trình, nhưng là bắt buộc để có một sáng kiến lập lộ trình thành công.

7. Nên cập nhật lộ trình trải nghiệm người dùng thường xuyên như thế nào?

Một lộ trình thành công không dành cho mục đích sử dụng một lần. Người tạo lộ trình nên truy cập lại và cập nhật một lộ trình để giữ cho nó luôn cập nhật. Cập nhật lộ trình bao gồm:

  • Di chuyển các chủ đề đã được hoàn thành sang khoảng thời gian Đã hoàn thành
  • Chuyển các chủ đề nội dòng tiếp theo sang cột Hiện hành (hoặc cột mới nhất)
  • Cập nhật các chủ đề với thông tin chi tiết mới (thường là một chủ đề phụ)
  • Định vị lại các mục dựa trên những kiến thức mới
  • Thêm chủ đề mới vào cột Tương lai ++ hoặc Ý tưởng

Phần lớn những người tham gia nghiên cứu bản đồ của chúng tôi báo cáo rằng họ cập nhật lộ trình của mình từ mỗi tuần một lần đến một tháng một lần.

Chúng tôi khuyên bạn nên lên lịch một cuộc họp định kỳ hàng tháng để xem lại lộ trình của bạn (ví dụ: một cuộc họp thường trực vào thứ Sáu đầu tiên của mỗi tháng). Nhịp điệu này khá thoải mái và đảm bảo rằng hiện vật vẫn tồn tại. Khi bạn thực hiện các thay đổi mỗi tháng, hãy lưu các phiên bản trước đó. Chúng là những công cụ giao tiếp có giá trị để giao tiếp với các bên liên quan mới hoặc giới thiệu các thành viên vào nhóm vì chúng mô tả những nỗ lực trước đó.

Khi bạn liên tục xem lại lộ trình của mình, hãy lôi kéo những người khác tham gia vào quá trình này. Về lâu dài, cách làm này tạo ra một cộng đồng thực hành. Khi nhóm của bạn xây dựng kiến thức chuyên môn về lập bản đồ, các thành viên trong nhóm có thể đảm nhận trách nhiệm tạo ra các lộ trình phạm vi nhỏ như lộ trình đặc biệt.

8. Lộ trình UX nên được trình bày và chia sẻ như thế nào?

Cách một học viên trình bày và chia sẻ lộ trình cũng quan trọng như chất lượng của lộ trình. Hầu hết các học viên tạo một lộ trình, sau đó sao chép và dán nó vào một trang trình chiếu hoặc thả một liên kết vào email. Mặc dù cách tiếp cận này có vẻ hiệu quả, nhưng nó mở ra cánh cửa cho những phản hồi và câu hỏi không hữu ích hoặc lạc đề; nó cũng khiến các bên liên quan dễ dàng bỏ qua.

Thay vào đó, hãy lên lịch một cuộc họp và kể một câu chuyện khi bạn đang trình bày lộ trình cho những người khác. Sử dụng sự tiết lộ liên tục để tránh làm cho khán giả của bạn choáng ngợp và tập trung vào các hoạt động có liên quan nhất vào thời điểm hiện tại. Sử dụng dàn ý dưới đây để xây dựng một bản trình bày lộ trình hiệu quả, hiệu quả:

  1. Đặt bối cảnh để giúp các bên liên quan hiểu được lộ trình và nguồn gốc của nó. Nếu không có nó, bạn có nguy cơ đưa ra các giả định không chính xác hoặc thiếu giá trị mua vào. Phần này nên ngắn gọn – không quá 5–10 phút.
  • Ai: Cung cấp thông tin cơ bản về nhóm đã tạo ra lộ trình và tầm nhìn cấp cao mà lộ trình vạch ra.
  • Lý do: Mô tả lộ trình sẽ được sử dụng như thế nào và các tiêu chí được sử dụng để ưu tiên công việc được trình bày trong lộ trình.
  • Tiến độ gần đây: Chia sẻ ngắn gọn tổng quan cấp cao về công việc gần đây đã hoàn thành. Ví dụ: bạn có thể chia sẻ một lộ trình trước đó, được đóng khung như một lời nhắc nhở về nơi bạn đã đến và những gì bạn đã đạt được gần đây.
  • Nghiên cứu: Phác thảo mọi dữ liệu gần đây hỗ trợ sự thành công của các hoạt động gần đây hoặc trực tiếp thúc đẩy các bổ sung mới cho lộ trình.
  1. Hiển thị các chân trời thời gian hiện tại và ngắn hạn.
  • Bây giờ: Hiển thị công việc ngay lập tức đang được tiến hành (cột Hiện hành). Phần này giúp các bên liên quan ấm lên với những gì họ có thể đã biết và cảm thấy thoải mái, đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc và định dạng lộ trình.
  • Tiếp theo: Khi bạn đã chia sẻ cột Hiện hành, hãy hiển thị đường chân trời thời gian tiếp theo (thường là cột Tiếp theo). Trang trình bày này tập trung cuộc thảo luận và cho phép bạn sắp xếp công việc mà bạn sẽ sớm bắt đầu, giới hạn thảo luận một cách thích hợp.
  1. Chia sẻ tầm nhìn dài hạn (hay nói cách khác, tiết lộ toàn bộ lộ trình của nó).
  • Tương lai: Bây giờ bạn đã chia sẻ cột Hiện tại và cột Tiếp theo, hãy hiển thị cột Tương lai. Công việc trong tương lai đương nhiên là trừu tượng và mơ hồ nhất và việc hiển thị cột này trước tiên sẽ gợi ra nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, bây giờ bạn đã chuẩn bị cho các bên liên quan bằng hai cột trước, có nhiều bối cảnh và quan điểm hơn. Định khung cuộc thảo luận để khám phá – không có gì trong cột này là cuối cùng và mỗi chủ đề sẽ phát triển khi bạn tìm hiểu thêm từ công việc hiện tại của mình.
  • Lộ trình đầy đủ: Hiển thị toàn bộ lộ trình. Tại thời điểm này, hãy chia sẻ bất kỳ câu hỏi hoặc quyết định mở nào mà bạn có cho các bên liên quan. Xác định rõ ràng các bước tiếp theo và những gì họ có thể mong đợi trong một hoặc hai tháng tới.

Kết luận

Lộ trình hoạt động như một nguồn chân lý duy nhất về cách bạn dự định thực hiện một chiến lược. Họ phải là cầu nối giữa tầm nhìn và quản lý nhiệm vụ của bạn. Loại và phạm vi lộ trình của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian cần thiết để tạo ra một lộ trình, cũng như trách nhiệm của ai trong việc tạo ra nó.

Bài viết được dịch từ: UX Roadmaps: Who, When, and How Much Time?

Liên hệ với đội ngũ Rebo để được tư vấn về giải pháp trải nghiệm người dùng cho sản phẩm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan