Tập trung vào sự đơn giản

Tóm tắt: Khi số lượng lựa chọn tăng lên, thì nỗ lực cần thiết để thu thập thông tin và đưa ra quyết định đúng đắn cũng vậy. Quá nhiều sự lựa chọn có thể là một căn bệnh gây mệt mỏi cho người sử dụng.

Quá nhiều lựa chọn có thể dẫn đến mệt mỏi và có thể khiến mọi người cảm thấy không hài lòng với trải nghiệm đó, hoặc thậm chí tệ hơn là từ bỏ quá trình hoàn toàn. Chúng ta không chỉ cảm thấy kiệt quệ về mặt tinh thần khi phải so sánh quá nhiều lựa chọn mà còn khi đã quyết định, chúng ta thường còn lại với cảm giác nũng nịu rằng họ đã bỏ lỡ điều gì đó quan trọng.

Việc thêm các tính năng hữu ích vào sản phẩm có thể dẫn đến giao diện quá phức tạp thay vì mong muốn. Nghịch lý là người tiêu dùng bị thu hút bởi một số lượng lớn các lựa chọn và có thể coi một sản phẩm hấp dẫn hơn nếu nó có nhiều khả năng, nhưng khi đưa ra quyết định và thực sự sử dụng sản phẩm, việc có ít lựa chọn hơn khiến mọi người dễ dàng đưa ra sự lựa chọn.

Đánh đổi giữa các tính năng và sự đơn giản

Có áp lực kinh doanh to lớn trong việc bổ sung các tùy chọn và tính năng cho sản phẩm như một cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh hoặc để duy trì sự phù hợp. Trong việc thiết kế bất kỳ giao diện người dùng nào, phải đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến sự cân bằng giữa tính năng phong phú và tính đơn giản. Quyết định mức độ chức năng có thể chấp nhận được là chìa khóa trong việc tạo ra các sản phẩm hữu ích, lâu dài.

Mức độ lựa chọn hoặc tính năng chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm bối cảnh, mức độ cam kết và chuyên môn của người dùng, mục tiêu của người dùng và khả năng tinh thần. Một yếu tố không đổi là năng lực tinh thần của con người. Hiểu được tâm lý đằng sau việc ra quyết định có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp cho khách hàng và doanh nghiệp của mình.

đơn giản
Nguồn: Unsplash

Đơn giản thường chiến thắng

Con người có khả năng xử lý thông tin hạn chế và thường chọn con đường ít nỗ lực nhất, mặc dù một con đường thay thế sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Người dùng thường sử dụng các phím tắt và có thể tỏ ra lười biếng, nhưng hành động của họ là cách để bảo vệ bản thân khỏi tình trạng quá tải và mệt mỏi về thông tin.

Mọi quyết định mọi người đưa ra đều đòi hỏi nỗ lực về tinh thần. Khi tiến bộ công nghệ phát triển, số lượng công việc cần thiết để đưa ra lựa chọn tốt cũng tăng lên. Mọi quyết định dù lớn hay nhỏ đều khiến chúng ta tốn thời gian và công sức.

Càng nhiều tính năng được thêm vào, giao diện càng phức tạp:

  • Nhiều điều để người dùng xem xét. Mỗi thứ cần có thời gian.
  • Thêm giải thích, văn bản trợ giúp và chi phí hướng dẫn khác vì tất cả các tính năng cần một số loại giải thích.
  • Thêm rủi ro chọn sai phương án hoặc mắc các lỗi khác

Việc kết hợp các tương tác tính năng khác nhau thậm chí còn gây ra sự phức tạp và khó khăn hơn cho người dùng trong việc hình thành mô hình tinh thần về những gì đang xảy ra với hệ thống.

Việc hiển thị số lượng tùy chọn cao làm cho màn hình xuất hiện nhiều hơn và các menu phức tạp hơn. Do đó, việc nhận thấy và chú ý đến tùy chọn quan tâm sẽ khó hơn và người dùng có nhiều khả năng mắc lỗi và chọn sai, do hiểu nhầm hoặc do tai nạn đơn giản.

Bạn có thể muốn khách hàng của mình khám phá giao diện và khám phá rất nhiều tính năng, nhưng nếu làm như vậy thêm công việc vào một giải pháp đã thỏa đáng, bạn sẽ gặp phải sự phản kháng lớn. Trong ví dụ về máy làm nước ngọt, thời gian làm việc tăng hơn 500%. Trên web, sự gia tăng thời gian như vậy có cảm giác như vĩnh cửu.

Mọi người trong nhà hàng có thể chấp nhận sự thiếu hiệu quả này bởi vì họ đã trả tiền và do đó đã cam kết. Tuy nhiên, người dùng web thường ít cam kết hơn và có một lối thoát dễ dàng: họ có thể đơn giản đến một nơi khác để tìm những gì họ cần. Bỏ qua cách con người hoạt động là một sai lầm nghiêm trọng có thể khiến bạn mất khách hàng và doanh thu.

Kết luận

Việc thêm các tính năng có ít hoặc không có giá trị đối với hầu hết người dùng làm suy yếu khả năng bẩm sinh của mọi người trong việc thu thập và xử lý thông tin một cách hiệu quả. Giữ số lượng tùy chọn ở mức hợp lý cho phép mọi người đưa ra quyết định dễ dàng hơn và hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.

Bài viết được dịch từ: Simplicity Wins Over Abundance of Choice

Liên hệ với đội ngũ Rebo để được tư vấn về giải pháp trải nghiệm người dùng cho sản phẩm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan