Tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ cải thiện thiết kế UX/UI

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate – CR) là một trong những số liệu quan trọng để đánh giá mức độ thành công của một website hoặc app. Dựa vào chỉ số này, ta có thể xác định được các nhu cầu hoặc thị hiếu của người dùng thông qua các hành động mà họ thực hiện, từ đó, đưa ra những điều chỉnh phù hợp giúp cải thiện và hoạt động kinh doanh của mình.

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là tổ hợp những giải pháp để cải thiện các yếu tố liên quan nhằm thúc đẩy người dùng thực hiện những hành động có giá trị cho doanh nghiệp. Vì các hành động này được diễn ra trên môi trường số nên việc tối ưu trải nghiệm số của người dùng luôn là chiến lược được ưu hàng đầu. Và, nó đòi hỏi có sự tham gia của User Experience Designer. Vậy, cụ thể, việc cải thiện UX/UI có tác động như thế nào đối đối với việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi? Dưới đây sẽ là một số góc nhìn để giúp bạn trả lời câu hỏi này:

Tăng khả năng truyền đạt thông tin

Mỗi Website được tạo ra đều mang trong nó những thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến với khách hàng tiềm năng của mình. Một ví dụ đơn giản về website bán hàng, nó có rất nhiều thông điệp như: Các loại hàng hóa hoặc dịch vụ nổi bật; chính sách bán hàng, hậu mãi; khuyến mãi và các thủ tục nhận hàng; chất lượng hàng hóa phải có nguồn gốc đảm bảo;…. Tuy nhiên, không phải chỉ cần thể hiện đủ các thông điệp này trên website thì khách hàng sẽ tiếp nhận được, mà nó cần được thể hiện đúng với nhu cầu, hành vi của người dùng.

Bên cạnh đó, các nội dung và hình ảnh cần có sự kết hợp hài hòa với nhau và phải có tác dụng củng cố thông điệp chính mà bạn đang hướng đến. Điều này đòi hỏi bạn phải có một cấu trúc thông tin liền mạch, bố cục rõ ràng cùng với phong cách thể hiện phù hợp: Thông tin này nên đặt ở đâu, nên được thể hiện như thế nào? Làm sao để nội dung này có thể nổi bật hơn trong mắt người dùng? Nên sử dụng màu sắc, font chữ gì đối với những loại thông tin nào?… Tất cả đều sẽ được giải quyết bởi đôi tay và khối óc của các chuyên gia UX.

Tăng khả năng người dùng thực hiện các hành động mong muốn

Các hành động mà bạn mong muốn người dùng thực hiện thường được thể hiện qua các nút kêu gọi hành động (Call to action – CTA). Trong thiết kế giao diện (UI), CTA button là một thành phần nhỏ nhưng lại đòi hỏi rất nhiều sự chú ý để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng và các mục tiêu mà bạn dự kiến ​​sẽ đạt được.

Để có thể chuyển hóa CTA thành một “cú dứt điểm thành bàn” vào tâm trí khách hàng, các UX Designer cần phải thực sự thấu hiểu nó. Họ trên hết phải hiểu được mục tiêu kinh doanh của sản phẩm, hiểu mục tiêu cần đạt ở các trang hay section, hiểu được tâm lý khách hàng và nắm bắt hành trình trải nghiệm của họ,… Từ đó, UI designer sẽ sử dụng loại CTA phù hợp, lựa chọn kiểu dáng, kích thước, màu sắc rồi đặt nó vào vị trí thích hợp sao cho được nổi bật, và hơn nữa là phải kết hợp được với sức mạnh của nội dung để thu hút người dùng nhấp vào. Thực sự không hề đơn giản đúng không nào?

Lưu ý rằng có rất nhiều chỉ số CR tùy thuộc vào mục tiêu gắn liền với nó. Với phát triển của các sản phẩm số thì nó không chỉ dừng lại ở tỷ lệ mua hàng hay tỷ lệ click. Để có góc nhìn thực tiễn sự tác động của UX/UI đến tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: TRELLO VÀ 5 CHIẾN LƯỢC USER ONBOARDING HIỆU QUẢ!

Gắn kết khách hàng với thương hiệu

Nói về tầm ảnh hưởng của trải nghiệm khách hàng tích cực lên thương hiệu, ta có thể liên tưởng ngay đến các nền tảng lớn, thân thuộc như Grab, Momo, Zalo, Baemin, Lazada,… Bên cạnh việc mở rộng các tiện ích thì UX/UI của những ứng dụng này cũng luôn được thay đổi, cải tiến liên tục sao cho phù hợp với hành vi và nhu cầu của người dùng. Đó có lẽ là lý do vì sao mà nó vẫn đang hiện diện ở danh mục ứng dụng trên smartphone của bạn.

Khi người dùng vẫn giữ ứng dụng trên điện thoại, đó là cơ hội cho doanh nghiệp để đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi nhằm chuyển đổi người dùng. Bên cạnh đó, chắc rằng không ít lần bạn đã được bạn bè, người thân giới thiệu hay thậm chí là lôi kéo sử dụng một ứng dụng nào đó chỉ vì giao diện của nó đẹp và dễ dùng. Bạn được đưa vào phễu và dần dần sẽ trở thành một người dùng đã được chuyển đổi. Khi đã chiếm được thiện cảm của người dùng, hiệu quả mà UX mang lại ở đây không chỉ dừng ở việc tăng tỷ lệ chuyển đổi mà nó còn tạo ra một tiềm năng tăng trưởng rất lớn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên…

Tuy Trải nghiệm người dùng có ảnh hưởng đến CRO là thế, nhưng không phải chủ sở hữu sản phẩm số nào cũng có thể hiểu đúng để phân bổ nguồn lực cho việc cải thiện UX/UI cho sản phẩm của mình, hoặc nếu có cũng chỉ thực hiện một cách hời hợt. Nhiều marketer chỉ tập trung vào việc chuyển đổi một cách mù quáng, họ nhồi nhét vào trải nghiệm của người dùng rất nhiều CTA và sử dụng những thủ thuật gây hiểu lầm để khiến người dùng vô tình nhấp vào. Việc này gây ra những tác động tiêu cực đối với trải nghiệm người dùng, không những kém hiệu quả mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cần phải được gắn liền với việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Chúng chính là hai trụ cột cần phải được bồi đắp cho thật vững chắc nếu muốn đạt được thành công của bất kỳ sản phẩm số nào. Khi được kết hợp một cách đúng đắn, hai yếu tố này sẽ khuếch đại những hiệu quả mà chúng mang lại không chỉ cho hoạt động kinh doanh mà còn cho cả thương hiệu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bạn có thể tham khảo thêm