WatchStore – Thiết kế UX/UI Ứng dụng mua hàng

watch-store-desin-ux-ui

1. Mô tả

WatchStore là một chuỗi cửa hàng chuyên bán đồng hồ hàng hiệu tại TPHCM. Sứ mệnh của WatchStore là đẩy lùi hàng giả – mang lại những giá trị cốt lõi đúng đắn cho khách hàng. Trong thời đại của thế giới kỹ thuật số và xu hướng di động lên hàng đầu, WatchStore cũng đã có một trang web và họ muốn Rebo xây dựng bản thiết kế UX/UI ứng dụng cho thương hiệu của mình. Sản phẩm tập trung phát triển dựa trên khả năng nghiên cứu về trải nghiệm người dùng (UX – User Experience) và giao diện người dùng (UI – User Interface). Thiết kế UX/UI đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với ứng dụng của WatchStore.

Là một ứng dụng đặt hàng phổ thông, cơ bản trong thời “Siêu thoả mãn” — WatchStore đã được đội ngũ chuyên môn của Rebo tư vấn về những “Tính năng” cũng như những yêu cầu cơ bản của một ứng dụng tốt để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Hình 1.1. Thumbnail Design UX/UI App WatchStore

2. Đặt vấn đề

Do Covid-19, WatchStore phải thúc đẩy hoạt động kinh doanh để tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật số. Họ đã có một trang web bán hàng, nhưng vậy là chưa đủ để mở rộng và cải thiện lợi thế.

Rebo xác định các yếu tố, các mục tiêu tối thiểu cần đạt được trong ứng dụng mới của WatchStore như sau:

  • Cấu trúc thông tin phải rõ ràng, cụ thể: Chúng tôi đã đi rất kỹ cùng khách hàng ở khâu App User Flow
  • Giao diện thân thiện, dễ chịu: Chúng tôi bám sát vào nhận diện của Website, cộng thêm gợi ý, mong muốn của nhà sáng lập để tạo nên một giao diện phù hợp cho ứng dụng
  • User Flow mua hàng phải thân thuộc nhất: Chúng tôi không làm ra sự khác biệt, chúng tôi tập trung vào nguyên tắc và tính dùng phổ thông nhất mà số đông Người dùng đang trải qua các ứng dụng thương mại khác như: Shopee, Tiki, Lazada,… Thêm vào giỏ hàng và thanh toán ngay là điều Người dùng đã quá quen thuộc.
  • Hình ảnh phải chất lượng: Chính xác, bạn không nghe lầm. Chúng tôi rất quan tâm đến việc tư vấn về chất lượng các tài nguyên đăng tải lên ứng dụng của Đội ngũ Watch Store. 100% hình ảnh sản phẩm phải đồng nhất là ảnh trong suốt. Kết hợp chặt chẽ với thiết kế UX/UI về cấu trúc và bố cục sẽ tăng thêm cái nhìn hiệu quả.

3. Khung mô hình thiết kế UX/UI

Rebo sử dụng phương thức Lean Design để cùng WatchStore giải quyết các vấn đề về sản phẩm. Đây là Khung mô hình yêu thích của Agency chúng tôi khi đáp ứng các nhu cầu nhanh, tiết kiệm cho các tập khách hàng SMEs.

Mô hình Thiết kế UX UI tinh gọn
Hình 3.1. Lean Design Framework

Có hai lý do để Rebo áp dụng phương thức này

  • Đầu tiên, vì doanh nghiệp đã có ít nhất 3 năm tuổi, có được cụ thể hiểu biết về khách hàng, hiểu quá trình khách hàng offline, chúng tôi cần hành trình hoá ngay những vấn đề tồn đọng tại môi trường vật lý lên môi trường kỹ thuật số.
  • Thứ hai, đi nhanh đến User Flow, là cách để đáp ứng kỳ vọng nhanh nhất của đội ngũ WatchStore khi cho phép họ góp ý trực tiếp và hiệu quả nhất.
Hình 3.2. User Journey Map
Hình 3.3. User Flow

4. Bộ nhận diện thiết kế UX/UI

Sau khi giải quyết câu chuyện về người dùng, cách dùng, và các chức năng trọng yêu có trên ứng dụng. Tiếp sau đó là giai đoạn tiến hành đưa các ý tưởng thành sản phẩm thực tế thông qua quy trình thực thi thiết kế UX/UI. Những điểm cần lưu ý là bộ nhận diện thiết kế (hình bên dưới)

Hình 4.1. Style Guide Design UX/UI

5. Mockups

Dựa trên những thông tin đã chốt hạ ở các phase trước. Đội ngũ Rebo bắt tay vào việc thực hiện thiết kế UX/UI

HÌnh 5.1. Trang chủ và Thanh điều hướng Bottom.
HÌnh 5.2. Danh mục sản phẩm với chất lượng hình ảnh xuất sắc
HÌnh 5.3. Khung sản phẩm to, đầy đặn để tạo ra sự rõ ràng với nhiều thông tin.

6. Đúc kết sau dự án

Làm những điều đúng đắn luôn quan trọng hơn là chăm chăm đi làm những sản phẩm phải độc đáo và khác biệt. Với WatchStore, đã cho phép đội ngũ chúng tôi thể hiện nhiều hơn về chuyên môn tư vấn cũng như hướng rất cụ thể vào những điều tạo ra được tính hiệu quả thay vì nhắm vào những bố cục và đồ hoạ đặc sắc, tốn nhiều thời gian. Với một thương hiệu chuyển đổi số, điều quan trọng cần lưu ý, bạn có thể hiểu nhu cầu mua hàng truyền thống của khách hàng, nhưng một khi đã làm sản phẩm kỹ thuật số như Website, ứng dụng, điều quan trọng chính là hành trình số của họ:

  • Người dùng thường xuyên tìm kiếm trên nền tảng nào?
  • Những thông tin nào tác động lên Người dùng?
  • Những cản trở nào khiến Người Dùng không chuyển qua giai đoạn thanh toán?
  • Làm sao để xuất hiện những nơi Người dùng có mặt.

Tại Rebo, chúng tôi hỗ trợ các cấp quản lý lãnh đạo về các Module Quy trình trong việc tạo ra một sản phẩm thực tiễn với người dùng. Các lãnh đạo/quản lý có thể liên hệ thông qua đường liên kết này: https://rebo.vn/lien-he

Tác giả

Nguyễn Vũ Nhật Hạo

Quá trình làm sản phẩm thì phải đòi hỏi thời gian, nhưng ở quy mô nào đi chăng nữa thì nó phải luôn giữ vai trò nòng cốt cho doanh nghiệp. Vì vậy mà tôi tin rằng sớm muộn thì lĩnh vực UX sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan