1 triệu, 10 triệu, 100 triệu

1m, 10m, 100m

Chúng tôi có nhận được những đơn 10 triệu khi loay hoay tìm những đơn 2 triệu, 4 triệu. Và chúng tôi nhận được đơn 100 triệu khi loay hoay tìm đơn 20 triệu 30 triệu.

Chúng tôi nhận ra đơn 1 triệu, 10 triệu, 100 triệu về cơ bản thức là không khác nhau. Bạn phải tiếp cận, phải gửi hồ sơ năng lực, phải giao tiếp, phải bị trả giá, phải trình bày ý tưởng, phải đóng gói.

Khi chúng tôi quyết định sẽ kinh doanh dịch vụ UX/UI chúng tôi đặt ra hai mục tiêu: phải gọn và phải có công việc để làm.

Chúng tôi bắt đầu dự án đầu tay chưa đến 1 triệu đồng, chỉ là thiết kế mock-up đơn giản dựa trên wireframe. Lúc này, chúng tôi BẮT ĐẦU tìm hiểu cách tạo ý tưởng trên các nền tảng thiết kế như Behance, Dribble và Pinterest để cải thiện đầu ra thiết kế.

Chúng tôi áp dụng chiến lược “Lấy công làm lời”. Từ các dự án nhỏ khoảng 2 triệu, 4 triệu, chúng tôi đã tiếp cận được dự án lớn hơn 10 triệu. Lúc này, chúng tôi BẮT ĐẦU phải phân công rõ ràng ai giao tiếp, ai thiết kế, ai kiểm tra và sửa chữa. Những quy trình này chỉ xuất hiện khi chúng tôi đối mặt với những dự án lớn và quan trọng hơn.

Chúng tôi tiếp cận khách hàng trên các nền tảng có thể như Facebook, Vlancer và mong rằng sớm muộn gặp được khách hàng lớn. Chúng tôi xác định việc giao tiếp phải diễn ra nhanh chóng và rõ ràng, khách lúc nào cũng GẤP lúc mua hàng. Điều bạn cần là kiểm chứng kỳ vọng của khách hàng. Bạn phải demo nhanh giải pháp để tiếp cận gần hơn với ý tưởng của khách. Kể cả khi lấy mẫu thiết kế trên Behance và nói đó là dự án nội bộ của chúng tôi (vì rủi ro nhất là chỉ mất 1-2 tiếng copy). Thì cũng giúp khách hàng làm rõ điều họ muốn.

Bàn bạc bằng việc chat không hiệu quả và luôn ở trạng thái “đứng yên”. Bạn phải thúc đẩy cuộc giao tiếp bằng thứ hiện hữu hơn và có thể bình phẩm, như vậy mới “tiến tới” được. Lúc này, đội ngũ sáng lập bắt đầu chuẩn bị kịch bản để giới thiệu trong buổi họp mặt với các sếp.

Doanh thu 1 triệu, 10 triệu hay 100 triệu cho thấy khả năng tự tin của bạn trong công việc chứ không phải là chất lượng kinh doanh hay bán hàng. Doanh thu lên xuống là chuyện thường tình, nhưng cách tiếp cận mỗi đơn hàng lớn nhỏ ra sao mới quan trọng.

Đừng coi đơn 1 triệu như nó là đơn 10 triệu. Hãy tập trung vào mục tiêu và thực hiện tốt. Bạn cần doanh thu từ khách hàng nhỏ, họ cần nhanh gọn, không đòi hỏi nhiều và bạn cũng có quyền phản biện. Đừng đặt nặng áp lực khi phải chỉnh sửa ở các đơn hàng nhỏ. Khi tự làm, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì mình làm và nhận được, đừng câu nệ.

Đừng coi đơn 10 triệu với tâm thế đã từng làm cho 100 triệu,Hãy hạ thấp tiêu chuẩn và chấp nhận đối tượng khách hàng để đáp ứng, và làm sản phẩm tốt nhất có thể. Chỉ như vậy, họ mới giới thiệu bạn tiếp, nếu không đó sẽ là lần cuối.

Đừng tiếp cận vấn đề 100 triệu với tâm thế như 10 triệu. Bạn cần thể hiện sự tự tin (dù có lo lắng) thì người ta mới dám giao việc cho bạn.

Bài học ở đây là mọi dự án, dù lớn hay nhỏ, đều là cơ hội để chứng minh bản thân và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bằng cách tập trung vào công việc tốt và xây dựng quan hệ bền chặt, bạn sẽ mở ra cơ hội lớn hơn và tốt hơn sau này. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan