Output vs Outcome

Một thách thức to lớn trong việc xây dựng sản phẩm và thiết kế UX là tập trung quá nhiều vào output thay vì tập trung vào outcomes. Nghĩa là, tìm ra những giải pháp và chức năng nào để xây dựng trước khi tìm được ý nghĩa của việc đó. 

Việc tạo ra một chiếc đồng hồ dùng để báo thức vào buổi sáng là vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, để mang đến một trải nghiệm chân thật nhất cho người dùng là một câu chuyện không hề đơn giản. Hãy tưởng tượng. 8 giờ 30 phút sáng mỗi ngày bạn được đánh thức bởi những tia nắng tươi tốt tràn ngận phòng và tiếng chim hót líu lo. Thức dậy và cảm thấy khoẻ khoắn, pha một cốc cafe sữa cho một ngày mới bắt đầu. Nghe thật là tuyệt vời bởi không phải bực bội vì những tia nắng chói chang hay tiếng báo thức âm ĩ khó chịu, thức dậy chẳng có miếng sức sống, uể oải cả người. Những buổi sáng tuyệt vời thế kia chắc chỉ có trong văn mẫu. 

Đó là trải nghiệm được tạo ra hoàn toàn từ đèn đánh thức Philips. Đây là sự kết hợp giữa đồng hồ báo thức và đèn ngủ. Nửa giờ trước khi báo thức đã đặt, đèn bắt đầu sáng dần, mô phỏng cảnh mặt trời mọc. Khi đạt mức tối đa vào thời gian đánh thức đã định trước đó, những chú chim điện tử sẽ hoạt động để đảm bảo rằng bạn thực sự thức dậy. Well, thật là ấn tượng! 

Output là một sản phẩm (nền tảng, website, ứng dụng), dịch vụ (gọi điện chăm sóc khách hàng), chức năng (theo dõi lịch), … 

Outcome là cách mà cuộc sống của một cá nhân, hay tổ chức được cải thiện hay thay đổi bằng cách giải quyết được một vấn đề cụ thể quan trọng. 

Trong phạm vi của UX, output là một trong những công việc của một UX/UI Designer như wireframe, màn hình mockup, luồng người dùng, … Tuy nhiên, chúng ta cần tránh việc quá tập trung vào các công việc trên. Thay vì vậy, chúng ta cần tập trung vào việc tìm hiểu và thấu hiểu thật sâu sắc về vấn đề của người dùng, nhu cầu cốt yếu của họ, mục tiêu họ tìm đến sản phẩm của chúng ta, hay điều cốt lõi họ mong muốn đạt được. Thông qua đó, giúp chúng ta tạo ra được các outcome mang tính giải quyết vấn đề toàn diện hơn góp phần vào cải thiện cuộc sống của người dùng. 

Trong thời đại mà tính UX ngày càng được ưu tiên như hiện tại, công ty nào càng tập trung vào việc thấu hiểu và giải quyết vấn đề của người dùng, công ty đó sẽ chiếm lợi thế trong kinh doanh như một hệ quả tất yếu. Họ thật sự hiểu người dùng của họ là ai, và mang đến giải pháp thích hợp và sâu sát cho người. Đặc biệt, họ không giả định, và họ không tạo ra các sản phẩm mà không ai cần. 

Liên hệ với đội ngũ Rebo để được tư vấn về giải pháp trải nghiệm người dùng cho sản phẩm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan