Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) quan tâm rất nhiều đến toàn bộ quá trình ra quyết định của người dùng. Trong đó, không thể thiếu sự quan tâm đến tâm lý cũng như là tinh thần, cảm xúc của người dùng trong từng điểm chạm sản phẩm. Quá nhiều lựa chọn có thể dẫn đến sự mệt mỏi và có thể khiến người dùng cảm thấy không hài lòng với trải nghiệm đó, hoặc thậm chí tệ hơn là từ bỏ quá trình trải nghiệm hiện tại. Chúng ta không chỉ cảm thấy kiệt quệ về mặt tinh thần khi phải so sánh quá nhiều lựa chọn, mà khi đã quyết định xong, chúng ta thường còn sót lại với cảm giác nuối tiếc rằng mình đã bỏ lỡ một điều gì đó quan trọng.
Việc thêm các tính năng hữu ích vào sản phẩm có thể dẫn đến các giao diện phức tạp hơn mong muốn. Nghịch lý là người dùng bị thu hút bởi một số lượng lớn các lựa chọn và có thể coi một sản phẩm hấp dẫn hơn nếu nó có nhiều lựa chọn, nhưng khi đưa ra quyết định và thực sự sử dụng sản phẩm, việc có ít lựa chọn hơn khiến mọi người dễ dàng đưa ra quyết định một cách nhanh chóng hơn
Đánh đổi giữa Tính năng và Sự đơn giản
Có rát nhiều áp lực kinh doanh to lớn trong việc bổ sung các tùy chọn và tính năng cho sản phẩm như một cách để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh hoặc để duy trì sự phù hợp. Trong việc thiết kế bất kỳ giao diện người dùng nào, phải đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến sự cân bằng giữa tính phong phú và tính đơn giản của sản phẩm. Quyết định mức độ chức năng có thể chấp nhận được là chìa khóa để tạo ra các sản phẩm hữu ích, lâu dài.
Rất nhiều chủ doanh nghiệp hoặc người làm sản phẩm rơi vào bẫy tính năng. Họ thường xuyên có rất nhiều ý tưởng hay và tuyệt vời được lấy cảm hứng từ các sản phẩm có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới như Facebook, Google, Amazon, … Tuy nhiên, việc khớp lệnh giữa các tính năng đó và tính hữu ích của sản phẩm không hoàn toàn xảy ra. Những nhà quản trị sản phẩm cần phải hiểu rằng có những tính năng không nhất thiết phải có trong sản phẩm để thể hiện sự hiện đại và sức hấp dẫn. Đôi khi phải quay về sự đơn giản và cốt lõi nhất, sự đơn giản luôn khiến người dùng dễ chịu hơn rất nhiều so với hàng loạt tính năng “nice to have” chỉ sử dụng vài lần hoặc không bao giờ sử dụng (dù đó có là tính năng hiện đại như thế nào)
Mức độ lựa chọn hoặc tính năng chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm bối cảnh, mức độ cam kết và chuyên môn của người dùng, mục tiêu của người dùng và khả năng ra quyết định. Một yếu tố không đổi là năng lực tinh thần của con người. Hiểu được tâm lý đằng sau việc ra quyết định có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp cho trải nghiệm của người dùng (UX) và doanh nghiệp của mình.
Sự đơn giản về UX luôn chiến thắng
Người dùng có khả năng xử lý thông tin hạn chế và thường chọn con đường ít nỗ lực nhất, mặc dù một con đường thay thế sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Người dùng thường sử dụng các phím tắt và có thể tỏ ra lười biếng, nhưng hành động của họ là cách bảo vệ họ khỏi tình trạng quá tải và mệt mỏi về thông tin.
Mọi quyết định mọi người đưa ra đều đòi hỏi nỗ lực về tinh thần. Khi tiến bộ công nghệ phát triển, số lượng công việc cần thiết để đưa ra lựa chọn tốt cũng tăng theo. Mọi quyết định dù lớn hay nhỏ đều khiến chúng ta tốn thời gian và công sức.
Càng nhiều tính năng được thêm vào, giao diện càng phức tạp:
- Nhiều điều để người dùng xem xét. Mỗi thứ cần có thời gian.
- Thêm giải thích, văn bản trợ giúp và chi phí hướng dẫn khác vì tất cả các tính năng cần một số loại giải thích.
- Thêm rủi ro chọn sai phương án hoặc mắc các lỗi khác
Việc kết hợp các tương tác tính năng khác nhau gây ra sự phức tạp và khó khăn hơn cho người dùng trong việc hình thành mô hình tinh thần về những gì đang xảy ra với hệ thống tâm lý của người dùng.
Việc hiển thị nhiều tùy chọn làm cho màn hình xuất hiện nhiều hơn và các menu phức tạp hơn. Do đó, việc nhận thấy và chú ý đến tùy chọn quan tâm sẽ khó hơn và người dùng có nhiều khả năng mắc lỗi và chọn sai lựa chọn do hiểu nhầm hoặc do tai nạn đơn giản.
Bạn có thể muốn người dùng của mình khám phá giao diện và khám phá trải nghiệm của rất nhiều tính năng mang tính UX, nhưng nếu làm như vậy thêm công việc cho một giải pháp đã thỏa đáng, bạn sẽ gặp phải sự phản kháng lớn. Vì người họ chẳng thật sự muốn đi đến mọi ngõ ngách trong sản phẩm của bạn trừ khi điều đó mang đến cho họ một giá trị nào đó hoặc giải quyết một nỗi đau (pain point)/vấn đề (user problem) nào đó của họ. Người dùng web thường ít cam kết hơn và có một lối thoát dễ dàng: họ có thể đơn giản đến một nơi khác để tìm những gì họ cần. Bỏ qua cách con người hoạt động là một sai lầm nghiêm trọng có thể khiến bạn mất đi người dùng và doanh thu.
Kết luận
Việc thêm các tính năng có ít hoặc không có giá trị đối với hầu hết người dùng làm suy yếu khả năng bẩm sinh của mọi người trong việc thu thập và xử lý thông tin một cách hiệu quả. Giữ số lượng tùy chọn ở mức hợp lý cho phép mọi người đưa ra quyết định dễ dàng hơn và hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Thông qua đó, trải nghiệm của người dùng (UX) trên sản phẩm sẽ được nâng cao và hoàn thiện.
Tại Rebo, chúng tôi tập trung vào tính dùng (tính UX) của sản phẩm hơn hết. Chúng tôi có cho mình phương pháp luận được đúc kết từ thực tiễn và từ các tài liệu nổi tiếng trên thế giới. Tư duy về sự đơn giản chính là chìa khoá dẫn đến trải nghiệm người dùng (UX) dễ dùng.
Bài viết được tham khảo từ: https://www.nngroup.com/articles/simplicity-vs-choice/