Thiết kế UX và mục tiêu kinh doanh

Tại sao việc hiểu rõ mục tiêu kinh doanh là điều bắt buộc để có thiết kế tốt?

Khi làm việc trong bất kỳ một lĩnh vực nào, chúng ta luôn cố gắng để có thể trở thành một chuyên gia trong chính lĩnh vực đó. Thiết kế UX cũng vậy, các nhà thiết kế UX luôn không ngừng nỗ lực để cải thiện kỹ năng của chính mình. Họ có thể đào sâu hơn kiến thức về vị trí công việc mà họ đang đảm nhiệm, hoặc có thể học thêm về một công việc khác liên quan đến UX, mục tiêu cuối cùng của họ là trở thành một chuyên gia UX toàn diện. Tuy nhiên, các UX Designer có thể sẽ bỏ qua một điều rằng, một trong những giá trị gia tăng lớn nhất của họ chính là cách mà họ gắn kết những giá trị UX của sản phẩm với giá trị kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này vẫn đúng cho dù bạn đang là designer tại các công ty (client) hay agency hay thậm chí là freelancer.

Trong bài viết này, mình sẽ phân tích giá trị của việc hiểu các mục tiêu kinh doanh của khách hàng và chỉ ra cách điều này có thể cải thiện quy trình thiết kế và cả các sản phẩm thiết kế của bạn.

Tại sao các nhà thiết kế UX nên quan tâm đến doanh nghiệp?

Có vô số lý do để chứng minh sự hiểu biết sâu rộng không chỉ về doanh nghiệp nói chung mà thương hiệu cụ thể của khách hàng nói riêng có thể tạo động lực mạnh mẽ để nâng cao chất lượng thiết kế của các UX Designer. Thay vì chỉ hiểu các yêu cầu kinh doanh từ phía thiết kế, ta có thể nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn về lý do tại sao một thiết kế đáp ứng nhu cầu kinh doanh, điều này giúp cho các Designer có được tầm nhìn tốt hơn về một dự án. Hãy xem xét một số cách mà các UX có thể thực hiện việc này.

Để tập trung tốt hơn các thiết kế UX vào các mục tiêu kinh doanh

Thiết kế vốn dĩ là một quá trình giải quyết vấn đề. Các doanh nghiệp thường tiếp cận các dự án với một kết quả khác với kết quả mà các nhà thiết kế UX của họ đang tìm kiếm. Do đó, điều quan trọng là phải điều chỉnh các mục tiêu thiết kế và kinh doanh sao cho chúng được gắn kết với nhau. Điều này dẫn đến một quá trình thiết kế trơn tru hơn nhiều, và với ít xích mích hơn giữa khách hàng và nhà thiết kế. Hơn nữa, điều này có thể làm thay đổi chính quá trình thiết kế. Ví dụ: nếu một tổ chức đang cố gắng phục vụ đối tượng nhân khẩu học mà họ chưa nhắm mục tiêu trước đó, họ cần tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu người dùng để hiểu đối tượng của họ. Nếu bạn đang thiết kế một sản phẩm tồn tại trong một thị trường bão hòa, hãy ưu tiên thực hiện phân tích cạnh tranh. Việc xem xét một dự án từ các khía cạnh khác nhau này làm cho quá trình thiết kế, tư duy về bản chất năng động hơn nhiều và linh hoạt hơn trong việc giải quyết các mục tiêu và nhu cầu kinh doanh đang thay đổi.

Đọc thêm: Đo lường hiệu quả tối ưu UX

Giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng

Khách hàng của bạn có thể không phải là một nhà thiết kế UXvà không phải ai cũng có thể hiểu công việc của bạn là gì. Khách hàng thường chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng. Lý do liên lạc giữa các nhà thiết kế UX và khách hàng của họ thường cảm thấy bế tắc là do khoảng cách về hiểu biết tồn tại giữa họ. Cả việc nhà thiết kế UX thiếu hiểu biết về các mục tiêu kinh doanh và sự thiếu hiểu biết của khách hàng về chiến lược thiết kế đều có thể dẫn đến sự nhầm lẫn mà không bên nào có lợi.

Hiểu mục tiêu kinh doanh của khách hàng để có được giải pháp phù hợp (ảnh minh hoạ)
Hiểu mục tiêu kinh doanh của khách hàng để có được giải pháp phù hợp (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, nếu các nhà thiết kế UX có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và xem xét các dự án từ góc độ của họ một cách hiệu quả, họ có thể thu hẹp khoảng cách giao tiếp này và có được một định hướng triển khai dự án tốt hơn. Việc hiểu rõ các mục tiêu và ràng buộc kinh doanh của khách hàng có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về quan điểm của họ và có thể cung cấp cho họ nhiều quyết định và phản hồi hơn trong bối cảnh. Điều này có thể giúp các nhà thiết kế UX đồng cảm với khách hàng của họ.

Hiểu sâu hơn về các đối thủ cạnh tranh

Mức độ bão hòa đặc trưng của thị trường sản phẩm kỹ thuật số trong hơn nửa thập kỷ qua thật đáng kinh ngạc. Khách hàng dễ dàng tiếp cận với điện thoại thông minh và kết nối Internet, cộng với sự sẵn có của các thư viện ứng dụng và nội dung phong phú — chẳng hạn như App Store của Apple và Google Play — đã tạo điều kiện cho sự cạnh tranh phát triển. Mặc dù hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của bạn là một phần chính của quy trình thiết kế UX và việc tiến hành các quy trình như phân tích cạnh tranh có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về họ, nhưng quan điểm kinh doanh thường có thể làm sáng tỏ những hiểu biết mới có thể mang lại lợi ích cho thiết kế của bạn. Bằng cách hiểu rõ các yếu tố tiếp thị như định vị sản phẩm và giá cả của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn có thể nhắm mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn đối tượng mong muốn của khách hàng.

Lợi thế cạnh trạnh có đươc từ UX tốt đang ngày càng rõ rệt.
Lợi thế cạnh trạnh có đươc từ UX tốt đang ngày càng rõ rệt.

Để minh hoạ hiệu quả hơn giá trị của sản phẩm

Mặc dù xác định phạm vi một dự án mới và xây dựng chiến lược thiết kế là chìa khóa dẫn đến thành công của bất kỳ nỗ lực thiết kế UX nào, nhưng việc xác định các đặc điểm và phẩm chất độc đáo của thương hiệu hoặc sản phẩm của khách hàng có thể góp phần hơn nữa vào sự thành công của thiết kế của bạn. Khi một sản phẩm kỹ thuật số có tính năng tuyệt vời hoặc đề xuất bán hàng độc đáo khác (USP), một phần trách nhiệm đưa sản phẩm đó lên vị trí trung tâm trên thị trường thuộc về nhà thiết kế UX. Hơn nữa, việc khám phá ra rằng một dự án mà mình đang thực hiện có những yếu tố độc đáo và thị trường chưa từng thấy trước đây có thể mang lại cho các nhà thiết kế UX cảm giác phấn khích. Nó đồng thời có thể kích hoạt khả năng sáng tạo của các UX designer ở mức cao hơn.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài bền chặt hơn với khách hàng

Điều cuối cùng và không kém phần quan trọng đó là hiểu biết sâu sắc về thương hiệu, sản phẩm, cơ sở người dùng và danh tính của khách hàng của bạn có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa các bạn. Điều này có thể dẫn đến nhiều hoạt động kinh doanh hơn cho bạn và khách hàng của bạn trong tương lai. Khi bạn đã nội bộ hóa các mục tiêu kinh doanh của họ, việc thay thế bạn hoặc đại lý của bạn bằng một đại lý khác sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Thêm vào đó, khách hàng của bạn có nhiều khả năng tin tưởng bạn với các dự án bổ sung, thậm chí có khả năng sinh lợi cao hơn. Điều này sẽ thường gặp đối với các agency nhận thầu các dự án dài hạn từ các công ty lớn. Đôi khi đây cũng chính là nguồn doanh thu chính của họ qua nhiều năm.

Sau mỗi dự án, mối quan hệ có được với khách hàng chính là nguồn lợi nhuận dài hạn.
Sau mỗi dự án, mối quan hệ có được với khách hàng chính là nguồn lợi nhuận dài hạn.

Kết luận

Sẵn sàng tìm hiểu về mục tiêu kinh doanh của khách hàng và hiểu chiến lược dài hạn của họ đã thúc đẩy sự nghiệp của nhiều nhà thiết kế UX về phía trước. Quyết định tập trung vào công việc kinh doanh không chỉ mang đến một cái nhìn mới mẻ cho các thiết kế của bạn mà còn cho toàn bộ quá trình bạn tạo ra chúng. Hơn nữa, trong một số trường hợp nhất định, các nhà thiết kế UX có thể gặp phải những xích mích với khách hàng của họ. Đồng cảm hơn với họ cũng có thể mang đến cho các nhà thiết kế UX cơ hội tiếp cận các quy trình ra quyết định của họ. Có tính đến các mục tiêu kinh doanh là một phương tiện quan trọng để các nhà thiết kế UX có thể đào sâu bộ kỹ năng của họ và thăng tiến sự nghiệp của họ một cách rõ ràng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bạn có thể tham khảo thêm