12 Năng lực trong thiết kế UX – Phần 1

Mở đầu

Drawbackwards là một công ty chuyên tư vấn thiết kế trải nghiệm người dùng, với hơn 20 năm chuyên môn trong lĩnh vực. Những chuyên gia từ Drawbackwards đã viết cuốn sách trình bày 12 năng lực trong lĩnh vực thiết kế UX, dựa trên những nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn. Chuỗi bài viết này sẽ lần lượt liệt kê 12 năng lực của Thiết kế UX được đề cập trong cuốn sách cùng tên và chia sẻ chúng cùng với những trải nghiệm thực tế của đội ngũ Rebo.

Tóm tắt

Thiết kế trải nghiệm người dùng đòi hỏi những nhà thiết kế phải là những T-shape person, người có kiến ​​thức nhẹ về nhiều lĩnh vực, cũng như kiến ​​thức chuyên môn sâu về một (hoặc một vài) lĩnh vực. Đây là cũng là điều mà chúng tôi đã nhiều lần nhắc đến trong những bài viết của mình.

Cho dù bạn đang cố gắng học cách trở thành một nhà thiết kế UX hay xây dựng một đội ngũ tài năng hình chữ T với các kỹ năng UX liên quan, danh sách những loại năng lực sau đây là những yếu trọng để giúp bạn hoàn thành điều đó.

Một T-Shape Model kinh điển trong lĩnh vực UX design

1. Luôn đặt câu hỏi “tại sao”

Dưới cương vị một nhà thiết kế UX lâu năm, chúng tôi không bao giờ làm một thứ gì đó chỉ đơn giản là vì chúng tôi thấy thích, hoặc “cảm thấy nên như thế”. Từ những chi tiết nhỏ, đến một tính năng, bản thiết kế hoàn chỉnh. Những câu hỏi đầu tiên mà mọi nhà thiết kế nên hỏi khi làm việc trên một trải nghiệm hoặc nhiệm vụ mới là:

  • Tại sao bạn lại tạo ra sản phẩm / dịch vụ / trải nghiệm / tính năng này?
  • Nó sẽ giúp ích như thế nào cho người dùng?
  • Nó sẽ tạo ra sự khác biệt nào so với những sản phẩm tương tự?
  • Tại sao khách hàng và các bên liên quan của bạn nên quan tâm đến nó?
  • Nó sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu nào?

Biết và chia sẻ “lý do tại sao” là điều cần thiết để truyền cảm hứng, cũng như đặt ra những mục tiêu chính xác cho nhóm của bạn xây dựng trải nghiệm có ý nghĩa và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm đó.

Luôn đặt câu hỏi tại sao, nhằm xác định những mục tiêu rõ ràng

2. Hoạch định rõ ràng về kết quả mong muốn

Tầm nhìn của bạn được xây dựng dựa trên “lý do tại sao”. Nó ghi nhận vấn đề bạn đang giải quyết, sau đó đưa ra một cái nhìn đầy cảm hứng về giải pháp được đề xuất của bạn và cách nó sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn.

Chúng tôi đã từng nhiều lần đề cập, các thiết kế cần phải tạo ra được giá trị cho người dùng, đồng thời đáp ứng được những mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Do đó, cần phải có một tầm nhìn, kế hoạch đo lường và cải tiến cần thiết cho những mục tiêu này. Để rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn xem qua bài viết chi tiết: Từ mục tiêu thiết kế UX đến kế hoạch đo lường.

3. Hiểu người dùng thông qua sự đồng cảm và nghiên cứu

Mọi người hay nói về việc họ hiểu người dùng của mình, nhưng liệu nó có thực sự đúng với thực tế, với số đông hay không? Đó là lý do tại sao việc nghiên cứu người dùng và đồng cảm với họ là rất quan trọng. Đây là bước quan trọng trong việc hiểu và xác định bối cảnh, cảm xúc, mục tiêu và động lực của người dùng trong trải nghiệm của họ.

Đồng cảm thường là bước đầu tiên trong quá trình tư duy thiết kế, nhưng đôi khi nó là một bước nhảy vọt quá lớn để thực hiện bước đầu tiên, đặc biệt là đối với các công ty doanh nghiệp. Trước khi bạn có thể đồng cảm với người dùng của mình, bạn cần hiểu người dùng của mình là ai và những ràng buộc sẽ quyết định giải pháp của họ (mục tiêu kinh doanh, ngân sách, tiến trình, v.v.).

Một bảng câu hỏi có thể giúp bạn giải quyết tình trạng này, theo Drawbackwards:

  • Vấn đề thực sự mà bạn đang cố gắng giải quyết là gì?
  • Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì và cách giải quyết vấn đề này sẽ giúp đạt được những mục tiêu đó như thế nào?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của giải pháp hiện tại của bạn là gì?
  • Bạn đang giải quyết những ràng buộc nào, chẳng hạn như dòng thời gian, ngân sách và sự hỗ trợ của lãnh đạo?
  • Đối tượng mục tiêu hiện tại và đối tượng lý tưởng của bạn là ai? Có nhiều phân khúc đối tượng không?
  • Thái độ của họ về danh mục sản phẩm / dịch vụ của bạn nói chung là gì? Những gì họ đang tìm kiếm?
  • Họ đang nghĩ gì, cảm thấy, nói, nhìn thấy và làm gì hàng ngày?
  • Làm thế nào để những giác quan đó ảnh hưởng đến quyết định họ đưa ra về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

Chỉ với bối cảnh này, bạn mới có thể thực sự hiểu được bối cảnh, cách giải pháp hiện tại của bạn đang hoạt động và cách nó có thể được cải thiện.

Đặc biệt, đồng cảm là một trong những bước thường bị bỏ qua nhất trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, nó thường tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong việc tạo ra kết quả tích cực và tránh những sai lầm lớn gây tốn kém tiền bạc, danh tiếng và thậm chí là tính mạng. Đó là lý do tại sao nó là một năng lực UX cần thiết như vậy.

4. Đo lường mức độ thành công trong trải nghiệm của người dùng

Đo lường là một yếu tố quan trọng để thành công trong trải nghiệm người dùng bởi vì, như Peter Drucker đã từng nói, “Điều gì được đo lường, sẽ được quản lý.” Nó làm cho thiết kế trở nên khách quan, cụ thể và có giá trị hơn đối với doanh nghiệp bằng cách trả lời các câu hỏi:

  • Mục tiêu là gì?
  • Làm thế nào bạn sẽ theo dõi tiến độ và biết khi nào bạn thành công?
  • Khi nào thì đạt được?

Trước đây, công việc UX rất khó đo lường. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp nghiên cứu (bài viết từ NNgroup) để theo dõi thông tin định tính (phỏng vấn người dùng, tính cách, lập bản đồ hành trình, v.v.) và thông tin định lượng (phân tích, tỷ lệ chuyển đổi, thời lượng sử dụng, v.v.). Tuy nhiên, chưa có một phương pháp nào làm được cả hai điều này – cho đến nay.

Bậc thang Thành công Trải nghiệm đóng vai trò là tiêu chuẩn để đánh giá giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp hiện tại, cũng như các mục tiêu để hướng tới trong tương lai. Mỗi bậc thang thể hiện trạng thái thỏa mãn cảm xúc và giá trị có ý nghĩa cao hơn.

Bậc thang thành công của kinh nghiệm rút lui
Bậc thang thành công trong xây dựng trải nghiệm người dùng

Vòng tròn UX nâng cao thêm một bước nữa và đánh giá hiệu suất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong từng phân khúc. Điều này tạo ra một cơ sở để theo dõi tiến trình trong tương lai. Khi bạn cải thiện đến một cấp độ nhất định trong mỗi phân đoạn, bạn sẽ hoàn thành một vòng. Mục tiêu là hoàn thành tất cả 5 vòng – hình ảnh thu nhỏ của thiết kế thành công – với sự thông thạo từng phân đoạn của trải nghiệm người dùng.

Điểm số vòng UX cho Slack

Với Vòng tròn UX, bạn có thể nghiên cứu trong từng bước của quy trình và đo lường sự phát triển của mình từ bậc này sang bậc khác: bằng chứng rằng bạn không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng mà còn tăng khả năng thành công của công ty.

5. Xây dựng kiến trúc thông tin và luồng di chuyển mượt mà

Xây dựng kiến trúc thông tin và luồng di chuyển mượt mà sẽ đưa trải nghiệm từ bậc Chức năng của Bậc thang thành công trải nghiệm đến bậc thang Có thể sử dụng và Thoải mái. Năng lực này là cách nhà thiết kế quyết định cách sắp xếp tất cả các phần riêng lẻ thành một thứ mà người dùng hiểu được. Nó giúp trả lời các câu hỏi như:

  • Mục tiêu chính của người dùng là gì và họ có thể đạt được mục tiêu đó bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn như thế nào?
  • Một người sẽ trải qua trải nghiệm như thế nào?
  • Làm thế nào họ sẽ tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm và hoàn thành nhiệm vụ của họ?
  • Cách nhanh nhất và dễ nhất để đưa người dùng đến đúng nơi họ muốn?
  • Điều gì đang xảy ra trong môi trường của người dùng ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ? Những quy tắc nào tồn tại mà người dùng phải làm việc và họ sẽ làm như vậy như thế nào?

Năng lực này đòi hỏi người dùng có sự thấu hiểu mạnh mẽ để bạn có thể nhìn thế giới của người dùng và trải nghiệm qua con mắt của họ. Nó cũng đòi hỏi một tư duy chiến lược để xem các mảnh ghép đã được kết hợp như thế nào, cộng với các kỹ năng kỹ thuật cơ bản để tạo hình ảnh như sitemap, userflow…

Xây dựng một kiến trúc thông tin tốt với những luồng di chuyển tốt là một kỹ năng cực kỳ quan trọng.

6. Nghệ thuật thiết kế tương tác

Như đã nói ở trên, người dùng sẽ đi qua các luồng để đạt được đích đến trong “công trình” của bạn. Để có thể có mặt ở những vị trí khác nhau, họ phải tương tác và bỏ ra những nỗ lực nhất định. Nghệ thuật thiết kế tương tác cho phép mọi người nhanh chóng làm quen với sản phẩm của bạn, dễ dàng đạt được mục tiêu của họ và ghi nhớ cách thực hiện lại khi họ quay lại sau. 

Giải quyết được phần này là một cơ hội tuyệt vời để thăng cấp vào các vòng Thoải mái và Vui vẻ của Bậc thang Thành công Trải nghiệm. Bằng cách hiểu người dùng của bạn, mục tiêu của họ và bối cảnh của họ, bạn có thể thiết kế các tương tác giúp họ dễ dàng khám phá sản phẩm của bạn và thích sử dụng sản phẩm đó.

Tương tác với sản phẩm luôn là một phần quan trọng trong thiết kế trải nghiệm

(còn nữa)

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bạn có thể tham khảo thêm