Từ mục tiêu thiết kế UX đến kế hoạch đo lường

mục tiêu UX

Các nhà thiết kế UX thường được yêu cầu tập trung vào kết quả (outcome) chứ không phải tính năng (feature) để họ giải quyết đúng vấn đề thay vì xây dựng điều sai. Mặc dù quy tắc này đã được chấp nhận và thực hành trong thiết kế UX và lập kế hoạch sản phẩm, nhưng nó thường bị lãng quên khi nói đến phân tích kỹ thuật. Cũng giống như việc xây dựng một tính năng để giải quyết vấn đề sai chắc chắn sẽ thất bại, việc theo dõi chỉ số sai sẽ trở nên vô nghĩa.

Luôn hỏi tại sao

Khi xác định những gì cần đo lường trên cơ sở liên tục, điều bắt buộc là phải hiểu đầy đủ về mục tiêu cuối cùng của thiết kế để chắc chắn rằng bạn chọn một số liệu thích hợp. Nếu bạn không xác định rõ ràng mục tiêu của thiết kế UX, thì không thể xác định được phương pháp tốt nhất để theo dõi hiệu suất hoặc trải nghiệm người dùng.

luôn hỏi tại sao về thiết kế UX
Nguồn: Unsplash

Cũng như chúng ta nên hỏi “Tại sao?” khi ai đó đề xuất một tính năng thiết kế mới, chúng ta cần đặt câu hỏi và thăm dò sâu hơn trước khi quyết định theo dõi hoặc báo cáo về một số liệu nhất định. Chúng ta thực sự muốn biết điều gì? Chúng ta có thể thực hiện hành động nào nếu biết con số hoặc tỷ lệ đó? Rất nhiều thời gian bị lãng phí vào việc báo cáo các số liệu đơn thuần. Có vô số thứ cần theo dõi và nếu không dựa vào mục tiêu thực sự của việc đo lường, thì không có số liệu nào có thể cung cấp thông tin chi tiết có ý nghĩa hoặc có thể hành động được.

Ví dụ: nếu một video đã được thêm vào một trang, thì một sự kiện tự nhiên mà chúng tôi có thể nghĩ đến là theo dõi mỗi lần video được phát. Trước khi báo cáo chỉ số này một cách đơn giản, chúng ta nên hỏi: Tại sao chúng ta muốn theo dõi thời điểm video được phát? Bởi vì chúng tôi muốn chắc chắn rằng nó được chú ý trên trang. Tại sao? Vì chúng tôi muốn mọi người xem và học hỏi từ nội dung video. Tại sao? Bởi vì chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ thuyết phục mọi người liên hệ với chúng tôi để được báo giá. Đây là phương pháp “5 Whys” để tìm hiểu kỹ về vấn đề gốc rễ. Vì vậy, bây giờ, thay vì chỉ theo dõi số lần phát video, chúng tôi biết rằng các chỉ số hữu ích là:

  • Phần trăm số lần phát duy nhất dựa trên số lần xem trang duy nhất (để xác định xem liệu tỷ lệ khách truy cập trang có khám phá và phát video thỏa đáng hay không, bỏ qua bất kỳ lượt xem trang lặp lại nào hoặc phát lại video)
  • Tỷ lệ phần trăm người xem video sau đó hoàn thành biểu mẫu liên hệ và biểu mẫu này so sánh như thế nào với tỷ lệ chuyển đổi của những người không xem video (để xác định xem nội dung video có thuyết phục và hiệu quả hay không)

Phân tích thông tin này là một đánh giá có ý nghĩa hơn nhiều về hiệu quả của video hơn là chỉ đếm số lượt phát và là điều sẽ dễ dàng bị bỏ qua nếu không có ai dừng lại để hỏi lý do.

Mục tiêu trước – Chỉ số sau

Một sai lầm phổ biến khi quyết định đo lường cái gì là xác định mục tiêu của thiết kế UX dưới dạng thước đo. Câu trả lời thực sự cho lý do tại sao không bao giờ chỉ đơn giản là xem dữ liệu. Đừng bao giờ theo dõi các chỉ số chỉ vì mục đích đo lường thứ gì đó. Dữ liệu phân tích tự nó là đáng chú ý, nhưng đúng hơn là phương tiện để có được cái nhìn sâu sắc về trải nghiệm người dùng hiện tại.

mục tiêu thiết kế UX
Nguồn: Unsplash

Trong khi xác định những gì để đo lường cho một nhiệm vụ hoặc tính năng, đừng để bị sa lầy bởi kiến thức về những chỉ số nào tồn tại trong công cụ phân tích của bạn hoặc những gì bạn nghĩ có thể đo lường. Suy nghĩ từ trên xuống, từ mục tiêu đến chỉ số, thay vì từ dưới lên, từ chỉ số đến thông tin chi tiết. Một cách tốt để tiếp cận quy trình này là thực hiện tuần tự các bước sau:

  1. Hỏi: mục tiêu của tính năng hoặc yếu tố thiết kế UX được đề cập là gì? Bạn muốn đảm bảo điều gì về trải nghiệm người dùng của tính năng hoặc chức năng đó? Chỉ khi mục tiêu toàn cảnh này được xác định, bạn mới nên tìm kiếm các số liệu cụ thể có liên quan đến mục tiêu đó.
    Ví dụ: việc giảm tỷ lệ thoát cho một trang (hoặc tập hợp các trang) không phải là một mục tiêu tốt. Tại sao bạn quan tâm đến tỷ lệ thoát? Bạn muốn cung cấp trải nghiệm gì cho người dùng truy cập vào trang đó? Mục tiêu thực sự có lẽ là đảm bảo rằng nội dung hấp dẫn và hữu ích, đồng thời đúng người có thể truy cập vào các trang phù hợp trên trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm.
  1. Khi mục tiêu thực sự này đã được xác định, hãy xác định các hành vi của người dùng hoạt động như một tín hiệu cho mục tiêu đó. Ví dụ: liệu mọi người có tương tác với nội dung hay họ đã truy cập vào một trang thích hợp và liệu họ có phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn hay không. Những tín hiệu này không cần chỉ định một phương pháp đo lường mà thay vào đó phải là những tín hiệu hành vi có thể cho người quan sát biết liệu mục tiêu đã đạt được hay chưa.

    Đối với ví dụ về tỷ lệ thoát của chúng tôi, nếu bạn có thể quan sát một người dùng trong quá trình kiểm tra khả năng sử dụng, bạn sẽ tìm kiếm điều gì để biết liệu họ có tương tác với nội dung hay không? Có lẽ cô ấy đã tương tác với một tiện ích trong trang, hoặc phóng to ảnh, hoặc đọc đến cuối trang trước khi quyết định nhấp lại vào Google.

    Hoặc, nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng lòng trung thành bằng cách cung cấp cho mọi người câu trả lời nhanh trong lượt truy cập một trang, thì tín hiệu hành vi có thể là liệu người dùng có quay lại trang web của bạn để có thêm câu trả lời trong tương lai hay không.
  1. Tùy thuộc vào số lượng tín hiệu bạn xác định, bạn có thể thu hẹp danh sách chỉ còn (các) tín hiệu mạnh nhất để đơn giản hóa kế hoạch đo lường của bạn và tránh phân tách trọng tâm của bạn giữa quá nhiều cách thay thế để xác định cùng một hành vi.

Theo sát trải nghiệm người dùng (UX)

Đừng bỏ qua mục tiêu của nhiều thiết kế UX lại và các tính năng mới: để thực hiện công việc dễ dàng hơn hoặc giúp tiết kiệm thời gian của mọi người. Các mục tiêu trải nghiệm người dùng này nên được đặt lên hàng đầu khi chọn cách đo lường sự thành công của một thiết kế.

Nếu tính năng tiết kiệm thời gian mới được thêm vào giao diện, chẳng hạn như chức năng chỉnh sửa hàng loạt hoặc tải lên hàng loạt trong một biểu mẫu hoặc quy trình, thì thành công thực sự của tính năng này gắn liền với việc nó có thực sự tiết kiệm thời gian của mọi người hay không! Vì vậy, thay vì chỉ đơn giản đếm tần suất tính năng mới được sử dụng hoặc bao nhiêu người dùng đã sử dụng nó, hãy tập trung vào việc liệu có bất kỳ lợi ích tiết kiệm thời gian nào cho người dùng hay không. Thời gian làm việc có giảm không? Tỷ lệ hoàn thành có tăng lên, báo hiệu rằng biểu mẫu dễ nộp hơn không? Mọi người có mắc ít lỗi hơn so với khi họ nhập các mục riêng lẻ không? Có lẽ thiết kế lại này đã tăng mức độ tương tác và sử dụng tổng thể vì công việc không còn tẻ nhạt như trước nữa!

Khi tính toán lợi nhuận để báo cáo về ROI khả năng sử dụng của một thiết kế mới, các chỉ số tập trung vào hiệu suất này sẽ hiển thị thông tin chi tiết về cách thiết kế mang lại lợi ích cho người dùng. Nhấn mạnh vào các biện pháp này sẽ tạo ra nhiều lòng trung thành hơn và thúc đẩy kinh doanh nhiều hơn.

Kết luận

Tập trung vào các mục tiêu trải nghiệm người dùng, cấp cao hơn là chuyển trực tiếp đến những gì có thể đơn giản để theo dõi là rất quan trọng đối với việc đo lường có ý nghĩa. Nếu các mục tiêu sâu hơn này không được xem xét trong quá trình lựa chọn chỉ số và báo cáo dữ liệu, thì các thống kê quan trọng sẽ bị bỏ qua. Thiết kế tốt không phải là nhận được nhiều nhấp chuột hơn hoặc nhiều lượt xem trang hơn, vậy tại sao chúng tôi lại đo lường thành công theo cách đó?

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu các tư duy xây dựng sản phẩm trọng tâm vào người dùng thông qua các khoá đào tạo của Rebo tại link: https://rebo.vn/lien-he

Bài viết được dịch từ: https://www.nngroup.com/articles/ux-goals-analytics/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Các bài viết liên quan