Sự chuyển dịch của người dùng
Năm 2020 và 2021 là giai đoạn chứng kiến sự giảm sút nói chung của nền kinh tế toàn cầu. Vô số các doanh nghiệp đã phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có khoảng thời gian chậm lại để chạy đà, ấp ủ những dự án chuyển đổi số để thích nghi với sự chuyển dịch của thị trường.
Sự thay đổi diễn ra mạnh mẽ nhất mà chúng ta đang được chứng kiến đó là việc các doanh nghiệp đang ngày càng đề cao tính Trải nghiệm người dùng (UX) cho các sản phẩm của mình. Đặc biệt là đối với là doanh nghiệp sở hữu sản phẩm là ứng dụng di động. Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường smartphone cùng sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang môi trường số, sự thay đổi này của các doanh nghiệp là điều tất yếu.
Mặc dù đây có thể nói là thời điểm tuyệt vời để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, nhưng các nhà thiết kế sản phẩm cần phải hoàn thiện ý tưởng, thiết kế và hiệu suất ứng dụng của mình. Quyền lực đang dần được trao vào tay người dùng hiện đại, thế hệ người dùng siêu thỏa mãn được ra đời, bạn có thể đọc thêm bài viết “Người dùng và sự chuyển dịch” để hiểu thêm về điều này. Vì thế, họ sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì kém hơn sự hoàn hảo! Chỉ các nhà thiết kế trải nghiệm người (UX) dùng mới có thể đưa ra ý tưởng phát triển ứng dụng phù hợp với đối tượng mục tiêu và cả mục tiêu của doanh nghiệp.
Vậy thì khi quyết định phát triển Trải nghiệm người dùng (UX) cho ứng dụng di động, đâu sẽ là các quy luật trọng yếu mà đội ngũ phát triển sản phẩm của doanh nghiệp cần phải lưu tâm tới? Hãy cùng điểm qua 5 quy luật thiết kế UX dành cho ứng dụng di động trong bài viết này.
5 Quy luật bất biến trong thiết kế UX cho ứng dụng di dộng
1/ Thấu hiểu người dùng:
Trừ khi bạn biết ai sẽ sử dụng ứng dụng của bạn và họ cần gì, nếu không thì không thể tạo ra một thiết kế đáp ứng nhu cầu của họ. Bắt đầu hành trình thiết kế ứng dụng của bạn bằng cách xác định và hiểu người dùng của bạn. Bạn có thể sử dụng các chiến lược sau để làm như vậy:
- Hoàn thành một chân dung người dùng lý tưởng (ideal user persona). Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Sở thích, thích, không thích và nguyện vọng của người dùng của bạn là gì? Những nỗi đau của họ là gì? Tiến hành nghiên cứu người dùng thông qua các cuộc phỏng vấn, khảo sát hoặc các nhóm tập trung để trả lời những câu hỏi này và tạo hồ sơ về người dùng lý tưởng cho ứng dụng của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn biết đối tượng mục tiêu của mình và tạo ra một giải pháp thiết kế đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
- Dự đoán các hành vi của người dùng thông qua các tình huống. Sau khi biết người dùng ứng dụng của mình là ai, bạn cần dự đoán hành vi và tương tác của họ với ứng dụng của bạn. Ví dụ: nếu người dùng muốn hoàn tất quy trình thanh toán, họ sẽ nhấp vào biểu tượng Giỏ hàng ở góc trên bên phải hay nhấp vào nút Thanh toán ngay? Thiết kế từng phần tử giao diện người dùng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
- Lập bản đồ hành trình của người dùng. Tạo bản đồ trải nghiệm. Lập bản đồ tất cả các hành trình của người dùng tiềm năng mà người dùng có thể thực hiện để hoàn thành một tương tác. Ví dụ: trong Facebook, người dùng có thể chọn đăng trạng thái của mình trực tiếp từ nguồn cấp dữ liệu hoặc từ hồ sơ của mình. Anh ấy có thể chia sẻ điều gì đó anh ấy thích ngay từ nguồn cấp dữ liệu hoặc lần đầu tiên nhấp vào bài đăng, sau đó nhấp vào nút Chia sẻ.
2/ Định luật của Hick (Hick’s Law):
Theo Hick’s Law, bạn càng cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn, họ càng mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định và lựa chọn một phương án. Cung cấp cho mọi người quá nhiều sự lựa chọn hoặc thêm quá nhiều tính năng vào ứng dụng của bạn chỉ khiến người dùng bối rối và làm chậm người dùng. Một thiết kế ứng dụng xuất sắc là một thiết kế thể hiện sự hiểu biết chắc chắn về chức năng cơ bản của ứng dụng.
Hick’s Law củng cố sự cần thiết phải tập trung vào chức năng cơ bản đó. Do đó, các thiết kế đơn giản loại bỏ tất cả các bước, tùy chọn, nút và trang không cần thiết sẽ chiến thắng các ứng dụng phức tạp với rất nhiều tùy chọn. Trên thực tế, những lựa chọn mà người dùng phải thực hiện ở mỗi bước của quy trình càng phức tạp thì khả năng họ từ bỏ ứng dụng của bạn càng lớn.
Để nâng cấp ứng dụng của bạn, hãy hướng đến sự đơn giản trong thiết kế. Đơn giản hóa cả điều hướng của ứng dụng cũng như thiết kế trực quan của ứng dụng. Chia nhỏ các quy trình thành các bước dễ làm theo. Đồng thời, cung cấp các phím tắt cho những ai muốn hoàn thành một tương tác một cách nhanh chóng.
3/ Kết hợp cái đã biết và cái chưa biết
Học hỏi từ các ứng dụng di động đã thống trị trên thị trường — cũng như từ những ứng dụng không thành công. Xác định những gì hiệu quả và những gì không.
Trong khi một số xu hướng thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động trở nên lỗi mốt, những xu hướng khác đã thịnh hành trong những năm qua, bao gồm các menu và tab, nút hoặc thanh công cụ dạng trượt ở cuối màn hình. Những yếu tố này vẫn tồn tại vì chúng tính đến nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, hãy xem thiết kế của các ứng dụng không thành công để khám phá những điều bạn không nên làm.
Mặc dù Spotify từng bị chỉ trích vì điều hướng phức tạp và người dùng không thể nhanh chóng tìm thấy các bài hát mà họ lựa chọn, ứng dụng của họ hiện đã làm tốt công việc cân bằng giữa các yếu tố thiết kế sáng tạo và quen thuộc. Spotify đã cải tiến thiết kế của mình và nhấn mạnh danh sách phát của người dùng hơn là danh sách album và nghệ sĩ. Họ cũng thay thế các nút có nhãn và bằng các biểu tượng.
Kết hợp thông tin chi tiết về thiết kế từ các ứng dụng khác với các yếu tố thiết kế sáng tạo của riêng bạn để tạo cho ứng dụng của bạn một bản sắc riêng đồng thời mang đến sự quen thuộc khiến người dùng cảm thấy thoải mái.
4/ Định luật của Fitts (Fitts’s Law)
Đối với người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động, điều hướng qua màn hình lộn xộn với các lời kêu gọi hành động và các đối tượng có thể chạm quá nhỏ và quá gần nhau là cơn ác mộng cuối cùng. Bất kỳ ai cũng sẽ thất vọng nếu việc nhấn vào một nút không mang lại kết quả như mong muốn vì ngón tay của họ quá lớn so với giao diện người dùng!
Theo Luật Fitts, thời gian cần thiết để đạt được một mục tiêu nhất định phụ thuộc vào kích thước của mục tiêu và khoảng cách di chuyển. Đối với những hành động tích cực, hãy giảm thiểu thời gian này. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, hãy nghĩ về một quảng cáo bật lên với một hộp đóng nhỏ ở đầu cửa sổ bật lên. Thời gian cần để loại bỏ quảng cáo phụ thuộc chỉ vào khoảng cách hộp đóng so với vị trí đặt ngón tay chung của người dùng, cũng như kích thước của hộp đóng.
Fitts’s Law nhắc nhở các nhà thiết kế tạo các nút kêu gọi hành động lớn, dễ phát hiện để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận. Đảm bảo các đối tượng tương tác của ứng dụng có thể dễ dàng chạm vào để đảm bảo tính thân thiện với người dùng.
5/ Đảm bảo khả năng truy cập:
Theo WHO, hơn một tỷ người trên toàn cầu bị một số dạng khuyết tật. Nghiên cứu của Deque cho thấy những người bị mù từ bỏ 2/3 giao dịch của họ trực tuyến chỉ vì các giải pháp trực tuyến không đáp ứng được nhu cầu của họ! Nhìn chung, ngành thương mại điện tử phải đối mặt với thiệt hại hơn 9 tỷ đô la Mỹ (USD) hàng năm vì những vấn đề như vậy.
Ứng dụng thương mại điện tử chỉ là một trong nhiều loại ứng dụng bị hỏng do các vấn đề về khả năng truy cập. Xem xét sự rộng lớn của khu vực thị trường này và nhận thức của thế giới về sự cần thiết phải đạt được sự hòa nhập cho tất cả mọi người, bạn bắt buộc phải làm cho ứng dụng của mình có thể truy cập được, bất kể ngành của nó là gì.
Để làm cho ứng dụng của bạn có thể truy cập được cho tất cả mọi người, hãy làm như sau:
- Cung cấp nhiều cách điều hướng thông qua ứng dụng và làm cho chúng khác biệt với bất kỳ nội dung văn bản nào.
- Đảm bảo ứng dụng tương thích với các công nghệ hỗ trợ, bao gồm cả trình đọc màn hình.
- Giúp ứng dụng có thể sử dụng được ở nhiều độ phân giải khác nhau, với tùy chọn thu phóng lên đến 200 phần trăm.
- Chọn sự rõ ràng trong thiết kế và nội dung thông qua việc sử dụng văn bản thay thế, mức độ tương phản giá trị thích hợp và lựa chọn phông chữ có ý thức.
Một ví dụ phổ biến về ứng dụng có thể truy cập Web là Google Maps. Công nghệ trợ lý giọng nói của họ cho người dùng biết khi nào nên rẽ dọc theo tuyến đường, giúp những người khiếm thị có thể dễ dàng đi bộ qua các thành phố. Thêm vào đó, các biểu tượng cho phép người dùng bắt đầu hành trình lớn và hình ảnh có độ tương phản tốt.
Kết luận
Một ứng dụng dành cho thiết bị di động được thiết kế tốt phải tuân theo luật thiết kế mà tôi đã nêu trong bài viết này. Để thu hút người dùng, trước tiên bạn phải hiểu họ. Để thu hút người dùng của bạn, hãy đơn giản hóa thiết kế ứng dụng của bạn, kết hợp các tính năng quen thuộc và sáng tạo, đặt các nút điều khiển ở những vị trí thuận tiện và đảm bảo chúng có thể chỉnh sửa được cũng như tạo ra các thiết kế dễ tiếp cận. Một ứng dụng cung cấp giải pháp mà mọi người cần và có đề xuất giá trị hấp dẫn sẽ có cơ hội thành công tốt nhất trên thị trường.